svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือรบรัสเซียเฉียดจมูกเดนมาร์ก-อังกฤษ

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียส่งเรือรบ 6 ลำ แล่นผ่านอังกฤษกับเดนมาร์ก ทำให้เกิดการคาดคะเนว่าอาจเป็นการเตรียมความพร้อมในการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่การเสริมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย บริเวณพรมแดนด้านที่ติดกับยูเครนใกล้เสร็จสมบูรณ์

เรือรบจากกองเรือบอลติกของรัสเซีย ประกอบด้วย Korolev, Minsk และ Kaliningrad ได้แล่นผ่านทางใต้ของอังกฤษ ตามหลังเรือรบจากกองเรือนอร์ธเทิร์ท ประกอบด้วย Olenegorsky Gornyak, Pyotr Morgunov และ Georgii Pobedonosets แล่นผ่าน Great Belt Bridge ของเดนมาร์กเมื่อวันจันทร์ 

 

เรือรบแต่ละลำสามารถบรรทุกยานยนต์หุ้มเกราะลำเลียงพลได้ 25 คัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเรือทั้ง 6 ลำ กำลังมุ่งหน้าไปที่ใด แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ฟันธงว่าภารกิจหลักของเรือเหล่านี้คือ "ยูเครน" ในขณะที่ทางภาคพื้นดินกระทรวงกลาโหมของยูเครนได้รับรายงานการประเมินผลด้านข่าวกรองล่าสุดว่า มีทหารรัสเซียประชิดพรมแดนมากกว่า 127,000 นาย 

 

เรือรบรัสเซียเฉียดจมูกเดนมาร์ก-อังกฤษ

ผู้สื่อข่าว CNN ได้บรรยายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "หนัก" และเตือนว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังพยายาม "แยก" และสร้างความ "อ่อนแอ" ให้สหภาพยุโรป (EU) กับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ทั้งยังจำกัดขีดความสามารถของสหรัฐฯ ในการสร้างหลักประกันด้านความปลอดภัยให้ทวีปยุโรปด้วย 

 

เรือรบรัสเซียเฉียดจมูกเดนมาร์ก-อังกฤษ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนในระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนในช่วงเวลาอันกระชั้นชิด และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมอนุมัติความช่วยเหลือมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ ให้ยูเครน เพื่อใช้ในการป้องกันตนเองจากการบุกของรัสเซีย ขณะที่กระทรวงกลาโหมอังกฤษแสดงความวิตกว่า อาจเป็นสงครามขนาดใหญ่ที่ลุกลามในหลายเมืองใหญ่ และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 

logoline