svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินนิวซีแลนด์นำสิ่งของช่วยเหลือถึงตองกาเที่ยวแรก

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินของกองทัพนิวซีแลนด์ ที่บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือเดินทางถึงตองกาเป็นลำแรกในวันนี้ หลังจากสนามบินได้รับการเก็บกวาดเถ้าภูเขาไฟและเศษซากความเสียหายจากภูเขาไฟปะทุและสึนามิทำให้เปิดบริการได้อีกครั้ง

เครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิส ของกองทัพนิวซีแลนด์ ซึ่งเดินทางออกจากเมืองโอกแลนด์ลงจอดที่สนามบินในกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาเมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย โดยเครื่องบินบรรทุกภาชนะบรรจุน้ำ อุปกรณ์สร้างที่พักชั่วคราว เครื่องปั่นไฟ ของใช้ด้านสุขอนามัยและของใช้สำหรับครอบครัว และอุปกรณ์สื่อสารเพื่อมอบให้กับตองกา 

 

เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินจัดส่งความช่วยเหลือเที่ยวแรกที่ไปถึงตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเล ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป ปะทุทำให้เกิดสึนามิสูง 15 เมตร และเถ้าภูเขาไฟฟุ้งกระจายบริเวณกว้างเมื่อวันที่ 15 ม.ค.

 

เครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิสของนิวซีแลนด์เตรียมนำสิ่งของช่วยเหลือไปมอบให้ตองกา

 

 

การจัดส่งความช่วยเหลือล่าช้าไปหลายวัน เนื่องจากรันเวย์ของสนามบินหลักในตองกาเต็มไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ และเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกวาดเถ้าภูเขาไฟและเศษซากความเสียหายอื่นๆได้เสร็จเรียบร้อยเมื่อคืนวันพุธ ทำให้เปิดบริการได้ในวันนี้

 

นอกจากนี้เครื่องบินและเรือบรรทุกสิ่งของช่วยเหลืออีกหลายลำจากทั้งนิวซีแลนด์และออสเตรเลียจะทยอยเดินทางถึงตองกาด้วยเช่นกัน โดยเรือจากกองทัพเรือนิวซีแลนด์ ที่บรรทุกน้ำสะอาด 250,000 ลิตร และเครื่องผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ที่สามารถผลิตได้ 70,000 ลิตรต่อวัน จะเดินทางถึงตองกาในวันศุกร์

 

เรือ HMNZS Aotearoa ของออสเตรเลียออกเดินทางเพื่อนำสิ่งของช่วยเหลือไปยังตองกา

 

 

ทั้งนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ยืนยันว่า เครื่องบินจะส่งมอบสิ่งของและเดินทางกลับทันที เพื่อลดการสัมผัสและป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่เข้าสู่ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ ที่มีผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวนับจากเริ่มมีการระบาดของโรคนี้ โดยนิวซีแลนด์ยืนยันว่า เครื่องบินจะจอดเพียง 90 นาที และลูกเรือบนเครื่องบินจะไม่สัมผัสกับใครบนพิ้นดิน และทุกคนสวมชุดพีพีอี ส่วนออสเตรเลีย ยืนยันว่า จะไม่มีลูกเรือคนใดลงจากเครื่องบิน

 

ชาวตองกาเก็บกวาดเถ้าภูเขาไฟและเศษซากความเสียหายริมถนนในกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา

 

 

เครื่องบินนิวซีแลนด์นำสิ่งของช่วยเหลือถึงตองกาเที่ยวแรก

 

logoline