svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯจะแจกหน้ากาก N95 ให้ประชาชนฟรี 400 ล้านชิ้น

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมแจกหน้ากากอนามัย N95 จำนวน 400 ล้านชิ้นฟรีแก่ประชาชนทั่วไปตั้งแต่สัปดาห์หน้า หลังผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สวมหน้ากากที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะนำหน้ากากอนามัยแบบ N95 จำนวน 400 ล้านชิ้นจากคลังยุทธศาสตร์แห่งชาติไปแจกฟรีแก่ประชาชนตามร้านขายยา และศูนย์อนามัยชุมชนทั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์หน้า  โดยทุกคนรับแจกได้เพียงคนละ 3 ชิ้นเพื่อให้สามารถกระจายหน้ากากได้อย่างทั่วถึง โครงการนี้เป็นการแจกอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

 

 

สหรัฐฯจะแจกหน้ากาก N95 ให้ประชาชนฟรี 400 ล้านชิ้น

 

 

ขณะเดียวกันเวบไซต์ทำเนียบขาวเริ่มเปิดให้แจ้งขอรับชุดตรวจโควิด-19 ฟรีได้แล้วตั้งแต่วันอังคาร โดยทุกครัวเรือนสามารถรับแจกได้ 4 ชุด

 

โครงการแจกหน้ากากอนามัยและชุดตรวจโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของรัฐบาลเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้  ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 750,000 คนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยายาลเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

สหรัฐฯจะแจกหน้ากาก N95 ให้ประชาชนฟรี 400 ล้านชิ้น

 

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐฯเพิ่งปรับคำแนะนำใหม่ว่าหน้ากากอนามัยแบบ N95 หรือ KN95  มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด และประชาชนควรเลือกสวมหน้ากากที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ นอกจากนี้แนะนำให้ผู้ที่อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในสถานที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่ปิด หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดไม่ครบโดส

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงแรกของการระบาด CDC แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้าเพื่อให้บุคลากรการแพทย์ได้ใช้หน้ากาก N95 และเร่งเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากาก N95 มากขึ้นจนสามารถสำรองหน้ากากชนิดนี้ไว้ในคลังยุทธศาสตร์ได้มากถึง 750 ล้านชิ้น

 

 

logoline