svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกาเสียหายหนักกว่าที่คาด คาดประชากรกว่าร้อยละ 80 ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเสียหายจากสึนามิถล่มตองกา มากกว่าที่คาดการณ์ไว้เพราะพบว่าประชากรกว่าร้อยละ 80 ได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางเกาะเสียหายโดยสิ้นเชิง

ตองกาเสียหายหนักกว่าที่คาด

หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติรายงานว่ามีประชาชนชาวตองกาประมาณ 84,000 คนหรือมากกว่าร้อยละ 80 ของประชากรทั้งหมดประมาณ 105,000 คน  ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสึนามิถล่มซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 3 คน มีผู้บาดเจ็บและบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ขณะที่ระบบน้ำก็ปนเปื้อน

สหประชาชาติรายงานว่าความต้องการเร่งด่วนในขณะนี้ก็คือการมีน้ำสะอาด อาหารสิ่งของอุปโภค เครื่องปั่นไฟ รวมถึงการฟื้นฟูระบบสื่อสารโทรคมนาคมเช่นการใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เริ่มใช้งานได้บ้างแล้ว หลังจากตองกาถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาเป็นเวลา 5 วัน

ตองกาเสียหายหนักกว่าที่คาด

นิวซีแลนด์ที่เป็นประเทศหลักที่ส่งความช่วยเหลือไปยังตองกา

ขณะนี้ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่เป็นประเทศหลักที่ส่งความช่วยเหลือไปยังตองกาซึ่งถือเป็นประเทศที่ปลอดจากโควิด จึงเกิดความกังวลว่าเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือจะนำโควิดไปเผยแพร่ได้

ภูเขาไฟใต้น้ำฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของตองกาประมาณ 65 กิโลเมตร ระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยเสียงระเบิดของภูเขาไฟดังไปไกลประมาณ 2,300 กิโลเมตร และทำให้เกิดสึนามิไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักนายกรัฐมนตรีของตองการายงานว่าคลื่นสึนามิความสูงประมาณ 15 เมตรได้ทำลายเกาะแมงโก้ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันตกของตองกาเสียหายแทบทั้งหมด เป็นบ้านเรือน 56 หลัง

 

logoline