svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศิลปินยินดี "ธนาธร" ใช้เป็นแรงบันดาลใจวาดภาพกระตุ้นสิทธิมนุษยชน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดราม่า! ศิลปินชาวโปแลนด์ โพสต์แสดงความยินดี หลัง "ธนาธร" ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดเด็กหญิงถือตะเกียง ก่อนวาดเป็นภาพ "เบนจา" เข้าร่วมประมูล

เป็นประเด็นดราม่าตลอดทั้งวันวานนี้ (19 ม.ค.) สำหรับภาพ When She Opens the Door ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า วาดให้แก่ น.ส.เบนจา อะปัน สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากภาพ Night Light ของศิลปินชาวโปแลนด์ Damian Lechoszest แต่ถูกสมาชิกโซเชียล และนักวิชาการบางคน ตั้งการข้อสังเกตว่า เป็นแรงบันดาลใจ หรือลอกผลงานนั้น

จบดราม่า! ศิิลปินเจ้าของแรงบันดาลใจ "ธนาธร" โพสต์ยินดีปมภาพวาด

 

กระทั่ง “ธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊กย้ำว่า รูปภาพที่วาดขึ้น ในฐานะมือสมัครเล่น ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินท่านดังกล่าว ที่มีการระบุชัดเจนในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ รวมถึงส่งอีเมล์เล่าเรื่องราวการต่อสู้ของ “เบนจา” ให้เจ้าของแรงบันดาลใจรับทราบแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมยังถูกโจมตี ที่มาจากกลุ่ม IO นั้น

จบดราม่า! ศิิลปินเจ้าของแรงบันดาลใจ "ธนาธร" โพสต์ยินดีปมภาพวาด

ล่าสุดทาง “Damian Lechoszest” เขียนข้อความในช่องคอมเมนท์บนโพสต์ของ “ธนาธร” ว่า “Mr. Thanathorn, I'm glad that my work inspires you and helps the cause for human rights in Thailand. Well done!”

 

หรือแปลได้ว่า “คุณธนาธร ผมยินดีที่ผลงานของผมเป็นแรงบันดาลใจให้คุณ และช่วยกระตุ้นเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ทำดีมากครับ"

จบดราม่า! ศิิลปินเจ้าของแรงบันดาลใจ "ธนาธร" โพสต์ยินดีปมภาพวาด

logoline