svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดราม่า "ดร.นิว" ตั้งข้อสังเกตภาพวาด "ธนาธร" อ้างแรงบันดาลใจจากศิลปิน?

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลซัดกันนัว! ภาพวาดประมูลรูป "เบนจา" จากฝีมือของ "ธนาธร" ที่บอกว่าได้แรงบันดาลใจจากศิลปินชาวโปแลนด์ ทาง "ดร.นิว" ตั้งข้อสังเกตเป็นแรงบันดาลใจหรือลอก?

กำลังเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในเวลานี้ ภายหลังนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "ภาพวาด เบนจา อะปัน ฝีมือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกประมูลไปในราคา 3.3 ล้านบาท เงินที่ได้มอบให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"

 

แม้ทาง “ธนาธร” จะอธิบายผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก “Thanathorn Juangroongruangkit” ว่า งาน : “When She Opens the Door” ซึ่งเป็นงานวาดเพื่อ “เบนจา” กำลังเปิดประตู ถือตะเกียงส่องสว่างขับไล่ความมืดมิด โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Damian Lechosz ที่วาดภาพคน และบรรยากาศก่อนสมัยใหม่ไว้หลายภาพ

ภาพวาด “When She Opens the Door” ศิลปิน "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"

แต่ทางสมาชิกโซเชียล ไล่จับผิดตั้งแต่ว่า “ธนาธร” สะกดชื่อผู้วาดเจ้าของผลงานผิดหรือไม่ เพราะเมื่อตรวจสอบชื่อศิลปินต้องสะกดว่า “Damian Lechoszest” ขณะที่บางคนตั้งข้อสังเกตว่า งานที่วาดเกินขอบเขต “แรงบันดาลใจ” ไปแล้วหรือไม่

จับผิดภาพวาด "ธนาธร" เกินขอบเขตแรงบันดาลใจจากศิลปิน?

ด้าน ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Suphanat Aphinyan” ว่า "ได้รับแรงบันดาลใจ" หรือว่า "ลอก" กันแน่? จากภาพ 'Night Light' ของศิลปินชาวโปแลนด์ Damian Lechoszest สู่ภาพ ‘When she opens the door…’ ของ Thanathorn Juangroongruangkit

ภาพวาด "Night Light" ศิลปิน "Damian Lechoszest"

พบว่าภาพวาดของนายธนาธร มีความคล้ายคลึงกับผลงานต้นฉบับเป็นอย่างมาก ต่างกันเพียงแค่ฝีมือในการวาด และความพยายามในการเปลี่ยนเด็กผู้หญิงในภาพต้นฉบับให้กลายเป็น “เบนจา อะปัญ” เท่านั้น จึงส่งผลให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการ "ลอก" มากกว่า "ได้รับแรงบันดาลใจ" หรือไม่?

 

แล้วเมื่อย้อนกลับไปดูพฤติกรรมในอดีตของนายธนาธร ก็ยังพบอีกว่าการ "ลอก" ดูเหมือนจะเป็นสิ่งปกติสำหรับเขา เพราะนายธนาธรเคยให้สัมภาษณ์ไว้เองในหนังสือ 'Portrait ธนาธร' มีข้อความสำคัญตอนหนึ่งความว่า...

...กิจกรรมดี แต่การเรียนยังย่ำแย่เช่นเคย แย่ถึงขั้นที่เขาบอกว่า ไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่าง เพื่อนทำการบ้านให้ ในห้องสอบก็ยังต้องลอกเพื่อน “ขนาดลอกยังตก” เขาเล่าและหัวเราะ “ผม...ไม่รู้เรื่องอะไรเลย”...

จับผิดภาพวาด "ธนาธร" เกินขอบเขตแรงบันดาลใจจากศิลปิน?

นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสงสัยเป็นอย่างมากว่า คนที่ยอมจ่ายประมูล ซึ่งดูคล้ายกับการจัดฉากปั่นราคาประมูลที่สูงลิ่วระหว่างบัญชีชื่อ Oxf12...f5462 กับ mockingbird112 จนกระทั่งสูงถึงกว่า 3 ล้านบาท ภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ของวันที่ 17 ม.ค.65 เวลา 19.44 - 21.20 น.

 

เพื่อเป็นท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนการเคลื่อนไหวของม็อบ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง โดยอาศัยการเปิดประมูลภาพวาดบังหน้า ผ่านไปยังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ภายใต้บัญชีชื่อ mockingbird112 ใช่คนเดียวกับคนวาดหรือไม่?

 

แต่ที่แน่ๆ คนที่ได้กระแสข่าวจากการวาดภาพ โดยการดัดแปลงจากต้นฉบับเพียงเล็กน้อย ประกอบกับฝีมือที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน แล้วดันสามารถทำยอดประมูลได้สูงลิ่ว ตลอดจนเป็นผู้มอบเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งได้จากการประมูล หลังจากหักค่าใช้จ่ายกับเจ้าของแพลตฟอร์ม ให้กับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

จับผิดภาพวาด "ธนาธร" เกินขอบเขตแรงบันดาลใจจากศิลปิน?

 

logoline