svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องลึกวงถก “บิ๊กป้อม-ธรรมนัส” ขอให้ย้ายพรรคให้บิ๊กตู่สบายใจ

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องลึกวงถก “บิ๊กป้อม-ธรรมนัส” ไอ้ตู่มันไม่สบายใจพวกเอ็ง ขอแก้ปัญหาด้วยการให้ย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยแทน ขณะที่ เฮียเฮ้ง เคลียร์ใจ ธรรมนัส จากกันด้วยดี ยังไงก็ยังทำการเมืองฝั่งเดียวกันเหมือนเดิม

ความคืบหน้ากรณีที่ วันนี้ (19 ม.ค.) ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส. 21 คน ออกจากพรรคจาก 3 ข้อหาคือ ตัวบุคคลมีวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่ดีที่สุด หลังมีความพยายามต่อรองให้มีการปรับ ครม. และเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีคืน

 

มีรายงานเบื้องลึกกรณีนี้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องการให้พรรค มีมติให้ขับออกจากพรรค ก่อนที่กรรมการบริหารพรรคได้เดินทางไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และได้มีการปิดห้องประชุม โดยมีเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส ประชุมกันอย่างเคร่งเครียดกว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่ให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งมีการแยก ส.ส. ไปอยู่อีกห้องหนึ่งต่างหาก ก่อนจะมาพูดคุยด้วยในภายหลัง   

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

แหล่งข่าวระดับสูงที่เข้าร่วมประชุม เปิดเผยกับเนชั่นออนไลน์ ระบุว่า แกนนำพรรคที่เข้าประชุมประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายอนุชา นาคาศัย นายสุชาติ ชมกลิ่น นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และนายนิโรธ สุนทรเลขา โดยบรรยากาศการหารือรอบหลังไม่ค่อยเครียดนัก เนื่องจากเป็นการจากกันด้วยดี แยกกันเดิน โดยแหล่งข่าวระบุว่า พล.อ.ประวิตร พูดกับ ร.อ.ธรรมนัส และกลุ่มส.ส. บอกว่า 

 

     “ไอ้ตู่มันไม่สบายใจกับเรื่องของธรรมนัส จึงขอแก้ปัญหาด้วยการให้ย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยแทน ให้ไปรวมกันอยู่ตรงนั้น”

 

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่ง นายสุชาติ เปิดใจพูดกับ ร.อ.ธรรมนัส ด้วยว่า 

     “ผมไม่เคยไปขับไล่ หรือกดดันอะไรพี่เลย เลือกตั้งจบแล้วก็คือจบ แต่มีพวกจ้องอยากให้มีเรื่องกัน จึงแคปไลน์ในกลุ่ม 8 คนออกมา พวกมันเป็นหมาหรือเปล่าที่ทำให้คนทะเลาะกัน” นายสุชาติกล่าว
 

     จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พูดตอบว่า ไม่มีอะไรครับ ตอนนี้เราจากกันด้วยดี ยังไงก็ยังทำการเมืองฝั่งเดียวกันเหมือนเดิม

 

     มีรายงานอีกว่า ช่วงหนึ่งนายนิโรธ สุนทรเลขา ปธ.วิปรัฐบาล พูดกับร.อ.ธรรมนัส เชิงขอร้องไม่อยากให้แยกตัวออกไป แต่สุดท้าย ร.อ.ธรรมนัส  ยังพูดคำเดิม เราจากกันด้วยดี
 

พล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

แหล่งข่าวคนเดิม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส เป็นคนที่รักและเชื่อฟัง พล.อ.ประวิตรเป็นอย่างมาก จึงยอมย้ายไปพรรคเศรษฐกิจไทยแต่โดยดี แต่ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น ชายชาติทหาร ไม่ยอมให้อภัย ร.อ.ธรรมนัส ง่ายๆ จากเหตุการณ์กบฏการเมืองล้มนายกรัฐมนตรี สมัยอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ทำไม่สำเร็จเนื่องจากความแตกเสียก่อน


นอกจากนั้น ยังมี ส.ส.อีก 2 คน เดิมทีจะย้ายไปพรรคเศรษกิจไทยด้วย หนึ่งคนกลับใจในนาทีสุดท้าย แต่ก็มีชื่อถูกขับด้วยเช่นกัน คือ นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ลูกชายของนายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์  ส่วนนาง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ แสดงความประสงค์อยากอยู่กับพล.อ.ประวิตรต่อที่พรรคพลังประชารัฐต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย มีชื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ.อยุธยาเป็นหัวหน้าพรรค และนายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค และจะมีชื่อ พล.ต.อ.วัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค แต่ตามรายงานของ กกต.มีชื่อ นายประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และนายเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค  โดยมีรายงานว่าในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐที่มูลนิธิป่ารอยต่อ นายอภิชัย เข้าร่วมประชุมด้วย แต่นายอภิชัย ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

 

แหล่งข่าวระบุว่า พรรคดังกล่าวจะเป็นพรรคพี่ พรรคน้อง กับพลังประชารัฐ ยังให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม เพียงแต่แยกกันเพื่อความสบายใจของพล.ประยุทธ์เท่านั้น 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

สำหรับสมาชิกที่อยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่จะออกไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมกัน ประกอบด้วย

 

1.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 2.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 3.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 4.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร5.นายวัฒนา สิทธิวังส.ส.ลำปาง 6.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 7.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษมส.ส.นครราชสีมา 8.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 9.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 10.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา  11.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 13.เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ14.นายปัญญา จีนาคำส.ส.แม่ฮ่องสอน 15.นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 16.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ส.ส.ชลบุรี 17.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 18.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา 20.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ส.ส.อุบลราชธานี

logoline