svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีติดโควิดเกิน 1 แสนในวันเดียวครั้งแรก

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกิน 1 แสนคนในวันนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ในขณะที่อนามัยโลกเตือนยังไม่มีวี่แว่วว่า การระบาดทั่วโลกใกล้ถึงจุดจบ

สถาบันโรเบิร์ต คอค ของเยอรมนี รายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ 8,186,850 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 112,323 คนในวันนี้่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เกินกว่า 100,000 คนในวันเดียว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 116,081 ราย โดยเพิ่มขึ้น 239 รายในวันนี้ 

 

คาร์ล เลาเตอร์บาค รัฐมนตรีสาธารณสุข คาดว่า การระบาดระลอกนี้จะพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงกลางเดือน ก.พ. และตัวเลขจะลดลงหลังจากนั้น ขณะที่เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้เยอรมนีมีอัตราผู้ติดเชื้อในรอบ 7 วันที่ 584.4  คนต่อ 1 แสนคน

 

เลาเตอร์บาค ยอมรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้รับรายงานอาจสูงเกินกว่าตัวเลขยืนยันในขณะนี้ราว 2 เท่า  และแนะนำว่า ควรออกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโดยเร็วภายใน เดือน เม.ย.หรือ พ.ค.เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

 

 

ขณะที่ ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกคำเตือนถึงผู้นำทั่วโลกว่า การระบาดของโควิด-19 ยังไม่มีวี่แว่วว่าใกล้จะจบลง และยังตั้งข้อสงสัยถึงข้อสันนิษฐานที่ว่า สายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงน้อยกว่า และอาจจะช่วยขจัดภัยคุกคามของโรคโควิด-19 ได้

 

เขายังบอกด้วยว่า โอมิครอนทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 18 ล้านคนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และแม้สายพันธุ์นี้อาจทำให้ป่วยรุนแรงน้อยกว่า แต่การบอกว่า ไวรัสตัวนี้ไม่ร้ายแรงเป็นการทำให้เข้าใจผิด 

 

เขาย้ำด้วยว่า อย่าทำสิ่งผิดพลาด โอมิครอนยังทำให้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ และแม้เชื้อรุนแรงน้อยกว่า แต่ก็กำลังทำให้มีคนไข้ล้นโรงพยาบาล

 

นอกจากนี้เขาเตือนผู้นำโลกด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นทั่วโลกอย่างน่าเหลือเชื่อ ทำให้มีโอกาสเกิดสายพันธุ์ใหม่ๆขึ้น  และการติดตามและประเมินผลจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

 

 

เยอรมนีติดโควิดเกิน 1 แสนในวันเดียวครั้งแรก

logoline