svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษแพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในเกือบ 30 ปี

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อสูงเกินคาดแตะ 5.4% ในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 5.4%  ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2535 โดยสินค้าและบริการที่มีการปรับขึ้นราคามากที่สุด คือ อาหารและ น้ำดื่ม ตามด้วย ร้านอาหาร และโรงแรม 

 

ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวสูงกว่าผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ราคาสินค้าจะปรับเพิ่มขึ้นในระดับ 5.2% ในเดือน ธ.ค.สูงขึ้นเล็กน้อยจาก 5.1% ในเดือน พ.ย.

 

ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงักเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเดือน ธ.ค.มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเงินเฟ้อ

 

เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางอังกฤษเป็นธนาคารกลางยักษ์ใหญ่รายแรกในโลก ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 โดยปรับขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากราคาสินค้าในเดือน พ.ย.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี 

 

 

อังกฤษแพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในเกือบ 30 ปี

 

เงินเฟ้อสูงขึ้นกำลังกลายเป็นอีกปัญหาทางการเมือง ที่ซ้ำเติมรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ในขณะที่กำลังมีเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านและองค์กรการกุศลต่างๆให้หาทางควบคุมราคาพลังงานที่ใช้ในครัวเรือน ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 50% ในเดือน เม.ย.นี้ 

 

ขณะที่ธนาคารกลาง คาดว่า ราคาสินค้าจะพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 30 ปีแตะระดับที่ประมาณ 6% ในเดือน เม.ย.เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น และอาจต้องใช้เวลาอีกกว่า 2 ปีกว่าราคาสินค้าจะลดลงจนอยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2%

 

 

 

อังกฤษแพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในเกือบ 30 ปี

logoline