svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยสุดคึกคัก นักการเมืองหลายขั้วร่วมแจม

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกรนด์โอเพนนิ่ง! เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยคึกคัก นักการเมืองหลายขั้วร่วมแจม "อุตตม" ลั่น ทำการเมือง ไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต้ง "สนธิรัตน์"โวยังมีคนหนุนหลังอีกมาก แต่ไม่อยากเปิดตัว ยันไม่พรรคของนักการเมือง แต่เป็นของทุกภาคส่วน

     วันนี้ (19 ม.ค.) ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์  นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน แถลงข่าวเปิดตัวพรรค "สร้างอนาคตไทย" โดยมีนักการเมือง นักวิชาการ นักธุรกิจ เข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ นายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ , นายสันติ กีระนันทน์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ , นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.พัทลุง , นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ อดีตผู้อำนวยการ สทบ. ซึ่งเป็นเลขาธิการส่วนตัว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี , นายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า , นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ นายสะอาด นักร้องชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า 

 

     มีรายงานว่าก่อนงานจะเริ่ม นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ที่เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้แค่เดินทางมาร่วมงานตามคำเชิญ แต่ยังได้ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทยในวันนี้
ทั้งนี้ก่อนเริ่มงานได้มีการเปิดวีดิทัศน์ ฉายภาพปัญหาของประเทศ ตั้งแต่โควิด-19 น้ำมันแพง รวมถึงปัญหาความขัดแย้งการเมืองบนถนน สภาล่ม และระบุถึง ความสิ้นหวัง สูญเสียโอกาสของคนไทย 
 

เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยสุดคึกคัก นักการเมืองหลายขั้วร่วมแจม

เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยสุดคึกคัก นักการเมืองหลายขั้วร่วมแจม

     นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้เรามาประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันแก้ปัญหาและสร้างอนาคตไทย และจะไม่ได้เป็นแค่พรรคการเมือง แต่เป็นพื้นที่เปิดรวบรวมกลุ่มคนหลากหลายสาขาอาชีพในทุกภาคส่วน ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมระดมความคิดเห็น ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ

 

     “ผมและคุณสนธิรัตน์ ตลอด 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ที่เราออกจากรัฐบาล เรามีโอกาสพบเจอผู้คนมากมาย ได้รับฟังเสียงสะท้อน ความต้องการที่อยากเห็นสมการเมืองที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่นอีกครั้ง” 


     นายอุตตม กล่าวว่า เสียงสะท้อนเหล่านั้น สะท้อนว่าอยากเห็นพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนในหลากหลายภาคส่วน มาระดมกำลังแก้ไขปัญหาประเทศ สร้างอนาคต เพื่อที่เราจะไม่ต้องเผชิญกับความท้อแท้ ความกังวลว่าอนาคตของเราจะไปต่อได้อย่างไร
พรรคสร้างอนาคตถือกำเนิดจากกลุ่มบุคลากร หลากหลายความรู้ หลากหลายประสบการณ์ และถือหลักการสำคัญที่จะระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งคนจากสายการเมือง ผู้คนที่ไม่พร้อมทำงานการเมืองแต่มีใจที่จะสนับสนุนความคิด เพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศ

 

     เราได้หารือบุคลากรในอดีต ที่ได้แสดงผลงานแล้ว ทั้งในส่วนภาครัฐที่มีส่วนแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อดีตรัฐมนตรีก็มี รวมถึงผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากภาคเอกชน ด้วยหลักการเช่นนี้ เชื่อมั่นว่าจะสามารถผนึกกำลังคนไทยร่วมกันแก้ปัญหา

 

     “ขอเรียนว่าเราจะไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่โกง ไม่ปล้นชาติ อาสาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คนไทย ผมขอถือโอกาสนี้ เชิญประชาชนทุกท่านมาสร้างอนาคตไทยด้วยกัน”
 

 

นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน

     ส่วน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่วันเปิดพรรค แต่พรรคนี้เกิดขึ้นด้วยสถานการณ์ของบ้านเมือง พวกเรา 2 คนไม่คิดจะกลับมาทำงานการเมือง คิดว่าเพียงพอแล้วจากการได้ทำงานมาหลายปี แต่จากวิดีทัศน์และสิ่งที่นายอุตตมเล่าถึง เราปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์เหล่านี้ เป็นสถานการณ์ที่ประชาชน ต่างมองหาความหวัง อะไรคือความหวังที่จะพาพวกเขาฝ่าวิกฤตของชีวิต 

 

     “หากประชาชนขาดแล้วซึ่งความหวัง เราจะเรียกร้องความร่วมมือจากประชาชนไม่ได้ บนวิกฤติของชาติต้องการความหวังและความร่วมมือจากประชาชน นั่นคือจุดเริ่มที่เราเห็นว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอทำสิ่งเหล่านี้” 

 

     นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาวันนี้เริ่มถลำลึก จากปัญหาการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ปีท้ายๆ เราเหนื่อยเพราะสถานการณ์ซ้ำเติม สิ่งที่ทำยังไม่ฟื้น ก็เจอสถานการณ์ซ้ำเติม จึงเป็นจุดที่เราตัดสินใจเริ่มพบปะผู้คน พูดคุย แลกเปลี่ยน จนเห็นว่า ยังมีพลังของคนที่ปรารถนาดีต่อชาติ บ้านเมือง เป็นพลังของนักการเมืองที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ทั้งคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ ผู้บริหาร ประชาชน และภาคประชาสังคม สิ่งเหล่านี้ทำให้ตัดสินใจร่วมกันว่า มีความจำเป็นอีกครั้ง ที่ประเทศจะต้องมีความหวังอีกหนึ่งความหวัง

 

     “ขอเรียนว่าไม่มีใครอยากเปิดตัว และมาเสนอตัวทำการเมือง โดยเฉพาะคนที่มีประสบการณ์ อดีตข้าราชการ ผู้บริหารภาคเอกชน ยากที่เขาจะเปิดตัวอาสาทำการเมือง แต่ด้วยสิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจ ตกผลึกและเห็นร่วมกัน พวกเขาเหล่านี้เป็นเพียงคนชุดแรก ที่จะร่วมแสดงเจตนารมณ์ก่อตั้งพรรค และมีอีกมากที่อยู่ข้างหลัง บางท่านไม่พร้อม บางท่านขอช่วยแบบไม่เปิดเผยตัว จึงยากเหลือเกินกับการเมืองไทยที่มีผู้อาสาออกมา”

 

     นายสนธิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า พรรคนี้ไม่ใช่พรรคนักการเมือง แต่มาจากทุกภาคส่วน เรามีผู้นำที่เป็นปราชญ์ชาวบ้าน คนเหล่านี้ไม่เคยคิดจะทำการเมือง แต่พรรคได้รับเกียรติอย่างมาก ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา เพราะต้องการทำให้อนาคตของชาวบ้านไม่ใช่เพียงวาทกรรมของนักการเมือง

 

     “พรรคนี้เกิดมาเพื่อแก้ปัญหา ครั้งนี้เป็นปัญหาลงลึก การทำงานของเรา คงไม่ทำกันแค่เพียงกลุ่มคน เรามีนโยบายภายในคือการระดมคนรู้ คนเก่งที่สุดในแต่ละด้าน ใครพร้อมออกมายืนข้างหน้า ใครไม่พร้อมก็เป็นทีมงานช่วย เครือข่ายเหล่านี้ พรรคสร้างอนาคตไทยได้เกี่ยวบุคลากรที่มีความสามารถของประเทศเอาไว้มากมาย”

 

     เราได้ยินแต่พรรคการเมืองพูดว่าจะระดมความเห็นของประชาชนมาทำนโยบาย มิติใหม่ของพรรคจะระดมความเห็นของประชาชนแต่ละเรื่อง มาร้อยเรียงเป็นนโยบาย บางเรื่องจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เรื่องไหนสำคัญ จำเป็น รอไม่ได้ จะมีการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน
“การเกิดของพรรคไม่ใช่เพื่อการเลือกตั้ง แต่เพื่อความหวัง ความร่วมมือ จุดเริ่ม ช่วยกันไม่ให้ประเทศถดถอยมากไปกว่านี้” 

 

     “เราจะสร้างนักการเมืองที่พร้อมบริหารประเทศ ไม่ใช่แค่มีเพียงตำแหน่ง จะสร้าง ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างคนรุ่นต่อไปเพื่อเข้าสู่การเมือง” 

 

นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน

 

ฟังเสียงการให้สัมภาษณ์ทางด้านการเมืองของ นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน

 

logoline