svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯถล่มฐาน "กบฏเยเมน" ตายอย่างน้อย 14 คน

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียในฐานะแกนนำชาติอาหรับที่ต่อต้านกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เปิดฉากถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏอย่างหนักอีกครั้งเพื่อตอบโต้การโจมตีคลังน้ำมันและสนามบินในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ซาอุฯถล่มฐานกบฏเยเมนตายเจ็บระนาว

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คนและบาดเจ็บ 11 คนหลังจากซาอุดิอาระเบียยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 7 ลูกถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูติในกรุงซาน่า เมืองหลวงของเยเมนเมื่อคืนวันจันทร์และเช้าวันอังคาร โดยขีปนาวุธ 2 ลูกทำลายเป้าหมายซึ่งเป็นอาคารบ้านเรือนของประชาชนอย่างน้อย 5 แห่งเสียหายโดยสิ้นเชิง มีผู้หญิงและเด็กได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย

ซาอุดิอาระเบียแถลงว่าการโจมตีทางอากาศครั้งนี้เพื่อตอบโต้กลุ่มกบฏฮูตีที่โจมตีสนามบินและคลังน้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี และเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสนับสนุนรัฐบาลเยเมนเพื่อต่อต้านกลุ่มกบฏ

 

ซาอุฯถล่มฐานกบฏเยเมนตายเจ็บระนาว

นายอันโตนิโอ กูเตอเรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายและรุนแรงไปมากกว่านี้


  เยเมนตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองมานับตั้งแต่กลุ่มกบฏฮูตียึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือของเยเมนรวมถึงกรุงซาน่าเมื่อปี 2557  กดดันให้ชาติอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียต้องเข้าแทรกแซงในปีต่อมาเพื่อสนับสนุนรัฐบาลเยเมน

logoline