svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียแฉบริษัทสหรัฐช่วยยูเครนสู้รบกับกลุ่มกบฏ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียระบุว่าบริษัทการทหารเอกชนสหรัฐส่งคนไปช่วยยูเครนรบกับกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซียขู่ว่าจะตอบโต้ในระดับที่มากเพียงพอสำหรับนโยบายเชิงรุกรานของตะวันตก

เซรเกย์ ไชกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้มีเจ้าหน้าที่กว่า 120 คนของบริษัทการทหารเอกชนของสหรัฐฯ กำลังปฏิบัติการอยู่ในหมู่บ้าน 2 แห่งทางตะวันออกของยูเครน ที่อยู่ในพื้นที่สงครามแบ่งแยกดินแดน

 

ไชกู บอกในการบรรยายสรุปที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เข้าร่วมด้วยว่า บุคลากรของสหรัฐฯ กำลังฝึกกองทหารยูเครน และจัดตั้งจุดยิงตามอาคารที่พักอาศัย และที่อื่น ๆ

 

เขายังอ้างถึงสต็อกของ "สารเคมีที่ไม่ทราบชนิด" ที่ถูกส่งไปยังเมืองอัฟดิฟกาและคราสนึย ลิมาน ในภูมิภาคดาเนียตสค์

 

นอกจากนี้ ไชกูยังพูดยกย่องสถานะของคลังอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งประกอบด้วยอาวุธล้ำสมัยถึง 89.1%

 

เขายังบอกด้วยว่า กองทัพเรือรัสเซียประสบความสำเร็จใน "ปฏิบัติการลับ" ในพื้นที่ห่างไกลของมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างการฝึกซ้อมในปีนี้

รัสเซียแฉบริษัทสหรัฐช่วยยูเครนสู้รบกับกลุ่มกบฏ

 

 

ในงานเดียวกัน ปูติน ก็ได้ออกมาเตือนถึงการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน กรณีการเมืองเชิงรุกรานจากประเทศตะวันตก

 

คำปราศรัยของปูตินในการประชุมร่วมกับผู้นำทางทหารระดับสูงของรัสเซียเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่มอสโกได้ส่งร่างเอกสารด้านความปลอดภัยที่เรียกร้องให้นาโต้ปฏิเสธการขอเป็นสมาชิกของยูเครนและอดีตประเทศโซเวียตอื่น ๆ รวมถึงยกเลิกการจัดวางกำลังทหารของนาโต้ในยุโรปกลางและตะวันออก ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นคำขาดที่ชัดเจนว่าจะถูกตะวันตกปฏิเสธ

 

ข้อเรียกร้อง ที่อยู่ในข้อเสนอสำหรับสนธิสัญญาความมั่นคงระหว่างรัสเซีย-สหรัฐฯ และข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างมอสโกและนาโต ถูกร่างขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเพิ่มกำลังทหารของรัสเซียใกล้กับยูเครน ซึ่งทำให้เกิดความกลัวว่าอาจจะมีการบุกเกิดขึ้น

 

รัสเซียออกมาปฏิเสธว่าพวกเขามีแผนที่จะโจมตีประเทศเพื่อนบ้าน แต่ได้กดดันให้มีการค้ำประกันทางกฎหมายที่จะลดทอนการขยายตัวของนาโต และการนำอาวุธเข้าไปที่นั่น

 

ในงานนี้ ปูตินสาบานว่ารัสเซียจะใช้ "มาตรการทางทหารและทางเทคนิคที่มากเพียงพอ" เพื่อตอบสนองต่อ " ย่างก้าวที่ไม่เป็นมิตร" จากประเทศตะวันตก

 

เขาอ้างถึงการขยายตัวของมาทางตะวันออก แม้ว่าตะวันตกจะรับรองในช่วงปลายทศวรรษ 1980 - ต้นทศวรรษ 1990 ว่าความกังวลของรัสเซียเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่นาโตจะขยายตัวไปทางตะวันออกนั้นไม่มีมูล

รัสเซียแฉบริษัทสหรัฐช่วยยูเครนสู้รบกับกลุ่มกบฏ

 

 

ในวันเดียวกัน  ผู้นำรัสเซียเข้าร่วมพิธีนำเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำใหม่ 2 ลำเข้าสู่กองทัพเรือ

 

ปูตินบอกว่าเรือดำน้ำ ' คเนียซ อเล็ก ' และ ' โนวาซิบีรสค์ ' ที่ติดอาวุธขีปนาวุธวิถีโค้งและขีปนาวุธร่อน จะรับประกันเรื่องความมั่นคงของรัสเซียและปกป้อง "ผลประโยชน์ของรัสเซียในมหาสมุทรของโลก"

 

เรือคเนียซ อเล็ก เป็นเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้น บาเรย์-อา ลำแรกที่ติดอาวุธขีปนาวุธบูลาว่า

 

ส่วนโนโวซีบีรสค์เป็นเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ชั้นยาเซนลำแรกที่ติดขีปนาวุธร่อนคาลิเบรอะ และโอนิกซ์

 

ปูตินบอกว่ารัสเซียมีแผนที่จะสร้างเรือดำน้ำชั้นบาเรย์-อา เพิ่มอีก 5 ลำและเรือดำน้ำชั้นยาเซนอีก 6 ลำ 

 

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ จมดิ่งสู่ระดับต่ำสุดในยุคหลังสงครามเย็น หลังการผนวกดินแดนไครเมียในปี 2557 และสนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนของฝ่ายรัสเซีย

 

ความตึงเครียดปะทุขึ้นมาอีกในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังมอสโกระดมทหารหลายหมื่นนายใกล้ ๆ กับชายแดนยูเครน

รัสเซียแฉบริษัทสหรัฐช่วยยูเครนสู้รบกับกลุ่มกบฏ

รัสเซียแฉบริษัทสหรัฐช่วยยูเครนสู้รบกับกลุ่มกบฏ

 

 

logoline