svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.รุดตรวจศูนย์กำจัดขยะผลิตไฟฟ้าส่งผลกระทบชาวหนองแขม

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงศูนย์กำจัดขยะมูลผลิตไฟฟ้าหนองแขม หลังชาวบ้านร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น-เสียงดัง รบกวนชีวิตประจำวัน

18 มกราคม 2565 นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กรุงเทพ ในฐานะโฆษก กมธ. นายณพล บริบูรณ์ ที่ปรึกษาประจำ กมธ. นายฐนวัฒน วิบูลย์ธนสาร น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ นายจิรศักดิ์ สินธุ ที่ปรึกษาประธาน กมธ. และผู้แทนจากสำนักงานเขตหนองแขม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับสภาพปัญหามลพิษจากศูนย์กำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมหนองแขม เขตหนองแขม กทม.

 

กมธ.รุดตรวจศูนย์กำจัดขยะผลิตไฟฟ้าส่งผลกระทบชาวหนองแขม

 

ทั้งนี้ เนื่องจากได้ส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีชาวบ้านมาให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้อธิบายถึงสภาพปัญหา และผลกระทบที่ได้รับจากมลพิษของศูนย์กำจัด ที่ส่งกลิ่นเหม็น มีเสียงรบกวน จนมีอาการคล้ายโรคภูมิแพ้ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จึงอยากให้ทาง กมธ. ได้ช่วยเหลือ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยที่บริเวณดังกล่าวอย่างมาก

โดยนายมานะ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ศูนย์ดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยบริเวณศูนย์กำจัดขยะ จึงได้ลงมาดูข้อเท็จจริง และพบปัญหาว่าเกิดขึ้นจริง ซึ่งจะต้องนำปัญหาทั้งหมดเข้ามาประชุม ปรึกษาหารือกับ กมธ. อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน อาทิ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งบริษัทเอกชนที่รับจ้างขนย้ายขยะ จะต้องมาปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน

 

นอกจากนี้ ที่สำคัญอยากให้ทั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม รวมทั้งประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข จากการร่วมกันแก้ไขปัญหา ขอยืนยันว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนบริเวณดังกล่าว

 

กมธ.รุดตรวจศูนย์กำจัดขยะผลิตไฟฟ้าส่งผลกระทบชาวหนองแขม

 

สำหรับศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขมได้มีการนำขยะมาผลิตกระแสไฟฟ้าวันละ 500 ตัน นอกจากนี้ ได้มีขยะจำนวนมากมาเทกอง เพื่อขนย้ายไปยังกำแพงแสน จ.นครปฐม วันละ 3,500 ตัน ซึ่งขั้นตอนการนำขยะมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการเทกองเพื่อการขนย้ายขยะ อาจจะส่งกลิ่นเหม็น และเกิดมลภาวะลอยไปในอากาศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

 

logoline