svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"เตรียมชงผลซูเปอร์โพลเข้า กมธ.หลังคนค้านระงมควบรวม “ทรู-ดีแทค”

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"เตรียมชงผลซูเปอร์โพลเข้า กมธ.หลังคนค้านระงมควบรวม “ทรู-ดีแทค”หวั่นผูกขาดตลาด อัด กสทช.หัดทำในสิ่งที่ควรทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศบ้าง

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คระบุ การตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการควบรวมกิจการโทรคมนาคม และ การค้าปลีกค้าส่ง ที่สภาได้เห็นชอบไปแล้ว แต่เนื่องจากรัฐบาลขอความร่วมมือสภาในการ work from home ช่วงวันที่ 1 - 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทางสภาจึงนัดประชุมกรรมาธิการชุดนี้ในวันพฤหัสที่ 20 ม.ค.

"หมอระวี"เตรียมชงผลซูเปอร์โพลเข้า กมธ.หลังคนค้านระงมควบรวม “ทรู-ดีแทค”

โดยในช่วงวันที่ 5 - 13 ม.ค.ทางซูเปอร์โพลได้สำรวจความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ 1,331 ตัวอย่าง เรื่องการควบรวมกิจการโทรคมนาคม พบว่า คนไทยกว่า 83.9% คัดค้านการควบรวมกิจการทรู กับ ดีแทค มีเพียง 16.1% ที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการ และเมื่อโพลถามถึงความรู้ความเข้าใจพบว่า  51.6% ระบุ ประเทศไทยและประชาชนจะตกอยู่ในมือนายทุนผูกขาด  50.3% จะเกิดการผูกขาดธุรกิจของกลุ่มทุน 45.7% ระบุ ค่าบริการจะแพงขึ้นหลังการควบ 46.4% ระบุ จะเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค 40.8% ระบุ จะเป็นการผูกขาดธุรกิจให้เหลือน้อยราย ลดทางเลือกของผู้บริโภคลง 40.8% ระบุจะเกิดการกีดกันการค้าของผู้ประกอบการรายย่อย และเมื่อโพลถามถึงผลกระทบในอนาคตจากการควบรวมธุรกิจ พบว่า  51.3% ระบุ ผู้บริโภคไม่มีทางเลือก 49.8% ไม่เกิดการแข่งขัน 49.2% ราคาค่าบริการจะสูงขึ้น  36.7% เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค  24.3% ระบุคุณภาพบริการจะแย่ลง และ 17.2 % มองว่าประเทศสูญเสียรายได้ ตามลำดับ

"ผมจะนำโพลในครั้งนี้ แจ้งให้กรรมาธิการในการประชุมนัดแรกให้ได้รับทราบและนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาผลกระทบ และเร่งรัดให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าและสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้ตัดสินใจ ทำในสิ่งที่ควรจะทำ สิ่งที่ต้องทำ และสิ่งที่เกิดประโยชน์ เพื่อชาติและประชาชน #คัดค้านการผูกขาดทางการค้า #การแข่งขันต้องเสรีและเป็นธรรม"

logoline