svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ติดตามการใช้เงินกู้แก้โควิด เตรียมส่งต่องานให้สภาฯ ยัน ไม่ได้เตะถ่วง

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ติดตามการใช้เงินกู้แก้โควิด เตรียมเสนอผลสรุปเข้าสู่สภาหลังครบกำหนดอายุกรรมาธิการ ยันไม่ได้เตะถ่วงเพื่อหนี ส.ส.อภิปราย พร้อมเตรียมส่งต่อการตรวจสอบโครงการส่อทุจริตให้ กมธ. ป.ป.ช.พิจารณา

30 ธันวาคม 2564 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(29 ธ.ค.) คณะกรรมาธิการได้มีการพิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษา เพื่อส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา

 

โดยได้มีข้อสังเกตและข้อสรุปเพื่อเสนอให้กับรัฐบาล ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรรมาธิการได้ติดตามตรวจสอบ ได้พบปัญหาเกิดขึ้นและได้ส่งไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขระเบียบเกี่ยวกับการกู้เงินในส่วนของ Soft Loan ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่สำคัญ ที่ทางคณะกรรมาธิการได้ผลักดัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการ ได้เข้าถึงเงินกู้ของทางรัฐบาลผ่าน พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนี้ได้

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังได้ตั้งข้อสังเกตไปยังสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กับสำนักงบประมาณ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง อาทิ โครงการนมโรงเรียน เรื่องของตลาดนัดจตุจักร ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นหน้าที่หลักโดยตรงของคณะกรรมาธิการ แต่ก็ได้ใช้กลไกในการผลักดัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

 

นายอัครเดช กล่าวต่อ ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการ ได้มีการขยายระยะเวลาในการพิจารณาทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลา เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณได้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเพื่อให้ทางคณะกรรมาธิการ ได้อยู่ทำภารกิจให้เสร็จสิ้นจนงบประมาณหมดตามวงเงิน และตามจริงแล้วคณะกรรมาธิการยังต้องการต่ออายุของคณะกรรมาธิการออกไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อจะได้ประเมินการติดตามการใช้งบประมาณ และตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของการใช้เงินก่อนจัดส่งให้สภาฯพิจารณา

แต่เมื่อสภาฯไม่อนุญาตให้ขยายระยะเวลาก็ไม่เป็นไร เพราะทางคณะกรรมาธิการได้ส่งเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ต่อให้กับกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล รับไปดำเนินการต่อไป อย่างเช่น โครงการที่ส่อไปในทางทุจริตก็จะส่งเรื่องต่อให้กรรมาธิการ ป.ป.ช. พร้อมกันนี้ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาดึงเรื่องไว้ไม่ส่งเรื่องเข้าสู่สภาฯให้สมาชิกได้อภิปรายตามที่มีกรรมาธิการบางท่านลาออกไปได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้

 

"คณะกรรมาธิการไม่ได้มีการเตะถ่วง เรื่องเพื่อส่งเรื่องเข้าไปในสภาฯ เพื่อไม่ให้สมาชิกได้อภิปราย เราไม่มีเจตนาตรงนั้นเลย แต่ที่อยากจะต่ออายุ เพราะมีเรื่องที่จะได้ติดตามตรวจสอบงบประมาณ เพื่อที่จะดูผลสัมฤทธิ์ของการใช้งบประมาณ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และได้ส่งเรื่องให้รัฐบาลนำไปแก้ไขปรับปรุงเมื่ออนาคตจะมีการกำหนดเรื่องของเงินกู้ขึ้นมา วันนี้ก็เป็นที่น่าเสียดายที่กรรมาธิการถูกยุบไป เนื่องจากยังมีอีกหลายโครงการที่จะต้องติดตาม รวมถึงยังมีเรื่องของการตรวจสอบการทุจริตที่ยังค้างอยู่" โฆษกกรรมาธิการฯ กล่าว

logoline