svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จี้รัฐเร่งคนละครึ่งเฟส 4 ลดค่าครองชีพ

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะในหมวดอาหารสดหลายประเภทที่ทยอยปรับราคาขึ้น เริ่มสะท้อนให้เห็นทิศทางค่าครองชีพโดยรวมที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ราคาสินค้าที่ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ทั้งจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นต่อเนื่องมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานช่วงที่ผ่านมา ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโอมิครอนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง อัตราการแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบกับกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังเริ่มฟื้นตัวและกำลังซื้อของประชาชนที่ยังกลับมาไม่เต็มที่

 

ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะราคาน้ำมัน อาหารสด เช่น เนื้อหมู ไข่ไก่ ไก่สด และสินค้าอื่นๆ ที่เริ่มทยอยกันปรับขึ้นตามกันมา ในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มจะฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 หลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเริ่มเปิดประเทศได้ไม่นาน ขณะที่รายได้ของประชาชนยังไม่เพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ยืดเยื้อจากการระบาดของโควิด-19 ในหลายระลอก ทำให้เกิดเป็นหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่า ได้รับผลกระทบอย่างมากจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยากให้ภาครัฐดูแลราคาสินค้าต่างๆไม่ให้สูงขึ้นอีก พร้อมออกมาตรการคนละครึ่งเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนโดยเร็วในระยะสั้น และวางแผนแก้ไขในระยะยาวต่อไป

ด้านภาคเอกชนอย่างคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ที่ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ปัญหาค่าครองชีพของประชาชนที่สูงขึ้นจากระดับราคาสินค้าที่แพง โดยเฉพาะจากระดับราคาน้ำมัน ที่สะท้อนไปยังค่าขนส่ง และวัตถุดิบที่จะมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อ และการเติบโตของเศรษฐกิจ รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการเสริมมาช่วยประชาชนด้านกำลังซื้อ อัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนและการดูแลปัญหาของเอสเอ็มอีมากขึ้น

 

ขณะที่ฟากรัฐบาลยอมรับว่าราคาสินค้าแพงส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ โดยรัฐบาลพร้อมจะเข้าไปดูแลแก้ปัญหาโดยตรึงราคาสินค้าบางส่วนไว้เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1-3%

 

 

logoline