svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หญิงอินโดนีเซียกับชายชู้ ถูกเฆี่ยนไม่เท่ากัน

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์กรณีการตัดสินคดีที่แสดงถึงความไม่เท่าเทียม ที่จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย เมื่อหญิงที่ถูกกล่าวหาว่าคบชู้ถูกเฆี่ยนถึง 100 ครั้ง แต่ฝ่ายชายชู้ถูกเฆี่ยนแค่ 15 ครั้ง เพียงเพราะเขายืนกรานปฏิเสธ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม แต่ได้กลายเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงกันในโลกออนไลน์ เรื่อง ความไม่เท่าเทียมของกฎหมายชารีอะฮ์ ที่บังคับใช้ในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย เมื่อหญิงคนหนึ่งถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน 100 ครั้ง ในความผิดฐานคบชู้ แต่ฝ่ายชายชู้กลับได้รับโทษแค่ 15 ครั้ง เพราะยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด 

 

หญิงอินโดนีเซียกับชายชู้ ถูกเฆี่ยนไม่เท่ากัน

อีวาน นัจจาร์ อาลาวี หัวหน้าแผนกสืบสวนของสำนักงานอัยการอาเจะห์ตะวันออก ได้ชี้แจงว่าศาลตัดสินลงโทษฝ่ายหญิงหนักกว่า เพราะเธอสารภาพต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า แอบมีเพศสัมพันธ์กับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีจริง ส่วนฝ่ายชายซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักงานงานประมงอาเจห์ตะวันออก และมีครอบครัวแล้วนั้น ศาลไม่สามารถพิสูจน์ความผิดได้จึงตัดสินลงโทษสถานเบา ในข้อหาแสดงความเสน่หาต่อหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาตน โดยตอนแรกศาลตัดสินให้เฆี่ยน 30 ครั้ง แต่เขายื่นอุทธรณ์จนได้ลดโทษเหลือ 15 ครั้ง

 

หญิงอินโดนีเซียกับชายชู้ ถูกเฆี่ยนไม่เท่ากัน

การเฆี่ยนครั้งนี้กระทำต่อหน้าสาธารณชนราว 100 คน ซึ่งฝ่ายหญิงทนเจ็บไม่ไหวต้องขอหยุดพัก กลุ่มสิทธิมนุษยชนและโลกออนไลน์พากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการแสดงความเหลื่อมล้ำทางเพศอย่างเห็นได้ชัด แค่ฝ่ายชายปฏิเสธแต่ฝ่ายหญิงยอมรับก็ได้รับโทษทัณฑ์ไม่เท่ากันแล้ว และการให้มีคนมุงดูมาก ๆ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย 

 

หญิงอินโดนีเซียกับชายชู้ ถูกเฆี่ยนไม่เท่ากัน

logoline