svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายการเมืองท้องถิ่น ตัวชี้วัดช่วย"ปชป."ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลเลือกตั้งซ่อม 2 เขตเลือกตั้งสงขลา-ชุมพร เมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ตัวชี้วัดและปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชาธิปัตย์ คว้าชัยเหนือพลังประชารัฐ มาจากฐานการเมืองท้องถิ่น

 ผลการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 16 มกราคม 2565 สำหรับ เขต 1 จ.ชุมพร และเขต 6 จ.สงขลา ที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งร่วมรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐ ได้ อะไรที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ กำชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้ง ๆ ที่ในช่วงการหาเสียง นักวิเคราะห์ ทั้งนักวิชาการ สื่อสารมวลชนประเมินว่าสูสีกันมาก แล้วอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

เครือข่ายการเมืองท้องถิ่น  ตัวชี้วัดช่วย"ปชป."ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต เครือข่ายการเมืองท้องถิ่น  ตัวชี้วัดช่วย"ปชป."ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต

 คำตอบสุดท้ายคือ การบริหารจัดการเครือข่ายการเมืองท้องถิ่น ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีเหนือคู่แข่งคือพรรคพลังประชารัฐ แม้ถูกมองว่าเป็นรูปแบบการจัดการเลือกตั้งที่โบราณ  แต่ยังใช้ได้ผลในวันนี้  

 

สะท้อนได้จากตัวบุคคลที่เป็นพี่เลี้ยงของผู้สมัครทั้ง 2 เขตได้เป็นอย่างดี ทั้ง นายชุมพล จุลใส (ลูกหมี) อดีตส.ส.ชุมพรเขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลาเขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ และดีกรีรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เครือข่ายการเมืองท้องถิ่น  ตัวชี้วัดช่วย"ปชป."ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต
       

ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่สามารถจัดการได้ทั้งหมด รวมถึง "กระสุน" ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามีส่วนสำคัญในการเลือกตั้งไปแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับใครเป็นคนยิงและใครยิงเข้าเป้ามากกว่ากัน

เครือข่ายการเมืองท้องถิ่น  ตัวชี้วัดช่วย"ปชป."ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต   
       

 

สรุปปัจจัยชี้ขาดการเลือกตั้งซ่อม 2 เขต 2 จังหวัด วันที่ 16 ม.ค.65 ที่ผ่านมาที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับชัยชนะมาได้ หัวใจอยู่ที่การบริหารจัดการเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นได้ดีกว่าคู่แข่งนั่นเอง

 

ภาพ/ข่าว : สมชาย สามารถ 

logoline