svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อลงกรณ์ สรุป 4 ปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อลงกรณ์ สรุป 4 ปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้งซ่อม ที่ชุมพรและสงขลา หลังจากปราชัยที่นครศรีธรรมราช

17 มกราคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงปัจจัยที่ทำให้ประชาธิปัตย์ มีชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรและสงขลา เรื่อง "4ปัจจัยสู่ชัยชนะ จุดเปลี่ยนประชาธิปัตย์" วันนี้ว่า

 

เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งเขตเลือกตั้งที่ 1ชุมพรและเขตเลือกตั้งที่ 6 สงขลา มาจากปัจจัย 4 ประการหลัก

  •  1. ผู้สมัครของพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ทำให้ได้คะแนนเสียงเพิ่ม โดยเฉพาะเสียงจากคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรี
  •  2. ผลงานของประชาธิปัตย์ยุคอุดมการณ์-ทันสมัย สร้างผลงานตามนโยบายที่แถลงไว้ และสร้างผลงานในพื้นที่สไตล์ทำได้ไวทำได้จริงลบล้างภาพเก่าที่ถูกปรามาสว่า เชื่องช้าและดีแต่พูดจนได้อันดับ 1 ที่ประชาชนพอใจผลงานในการสำรวจความเห็นของประชาชน 2 ปีซ้อน เป็นภาพใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ประชาชนสัมผัสได้และให้โอกาสใหม่กับพรรคประชาธิปัตย์

อลงกรณ์ สรุป 4 ปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง

อลงกรณ์ สรุป 4 ปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง

  • ง3. การบริหารจัดการการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบของพรรค และความทุ่มเทของแกนนำพรรคแกนนำท้องถิ่น ผสานพลังทำงานร่วมกันภายใต้การขับเคลื่อนของรองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่ และผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้ง ทำให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
  •  4. กลยุทธ์การหาเสียงแบบออนไซท์และแบบออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย ผสมผสานการเคาะประตูบ้านและปราศรัยสื่อสารตรงถึงประชาชนโดยตรง เน้นการนำเสนอนโยบายวิสัยทัศน์และผลงานของพรรคและผู้สมัคร

 

จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นแฟนคลับปชป.เดิม และผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนกลุ่มใหม่ๆ เช่น กลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรี มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นจุดเปลี่ยน ของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งประเด็นนโยบายเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ และสตรีมีบทบาททางการเมือง จึงกลับมาสนับสนุนพรรคลงคะแนนให้ผู้สมัครทั้ง 2 เขตมากขึ้น

ยิ่งกว่านั้น "ปรากฏการณ์แนวร่วมมุมกลับ" จากประเด็นการปราศรัยหาเสียงของแกนนำพรรคคู่แข่ง ในช่วงโค้งสุดท้าย ก็มีส่วนเพิ่มคะแนนให้กับพรรคประชาธิปัตย์แบบส้มหล่น

 

ผมคิดว่า การสรุป บทเรียนความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช โดยวิเคราะห์ความผิดพลาดของตนเองแล้วปรับปรุงแก้ไขตัวเอง แทนที่จะโทษคู่แข่งทำให้สามารถแก้จุดอ่อนเสริมจุดแข็ง ได้อย่างตรงจุดเป็นอีกเรื่องที่สำคัญต่อการปรับกลยุทธ์และการรณรงค์หาเสียง โดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคและดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคในครั้งนี้

 

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน

 

การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเหมือนการแข่งขันกีฬา มีสปิริต มีกติกา มีกรรมการ มีแพ้มีชนะ เป็นธรรมดา

 

วันพรุ่งนี้ คือ วันใหม่มุ่งหน้าทำงานสร้างศรัทธา ตามหน้าที่ความรับผิดชอบและอุดมการณ์ทางการเมืองต่อไปครับ

อลงกรณ์ สรุป 4 ปัจจัย ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง

logoline