svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส"ตกม้าตาย บนเวทีปราศรัยสงขลา

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมกระแสโจมตี พปชร. ดูถูกคนใต้ แบ่งแยกรวยจน ดูถูกคนจน ส่วน ปชป.สัญลักษณ์พรรคคนจน ลูกชาวบ้านเป็นหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ เปิดข้อกฎหมาย ถูกร้อง “สัญญาว่าจะให้” แรงแค่ไหน ไปไกลถึงยุบพรรคหรือไม่

ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ปราศรัยที่เวทีหาเสียง จ.สงขลา มันไปหน่อย จนถูกร้องทำ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ 

"ธรรมนัส"ตกม้าตาย บนเวทีปราศรัยสงขลา

การปราศรัยหนนี้เกิดขึ้นที่เขต 6 สงขลา ในศึกเลือกตั้งซ่อมที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ “น้องโบ๊ท” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ คะแนนดี และมีหวังชนะเลือกตั้ง เบียดประชาธิปัตย์ เข้าป้ายได้สำเร็จ

 

แต่ทุกอย่างพลิกผัน เมื่อเจอคำปราศรัยแบบดุเด็ดเผ็ดมันของผู้กองธรรมนัส 

 

ร้องต่อ กกต.หาเสียงที่เข้าข่าย “สัญญาว่าจะให้”

 

งานนี้ผู้กองธรรมนัส และพรรคพลังประชารัฐ โดนพรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องต่อ กกต. ว่าอาจเป็นการหาเสียงที่เข้าข่าย “สัญญาว่าจะให้” ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะข้อหานี้เป็น 1 ใน 5 ข้อหาสำคัญที่เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง

ถ้าตรวจสอบแล้วว่า เป็นความผิด ผู้กระทำจะโดนโทษแบบนี้

  • ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 วรรค 1 (1)
  • มีโทษตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 158 วรรค 1 จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำนหด 10 ปี
  • ผู้แจ้งเบาะแสได้เงินสินบนนำจับด้วย สินบนจะอยู่ที่ไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจำนวนเงินค่าปรับ
  • มาตรา 73 วรรค 3 ถือว่าเป้นความผิดมูลฐานตามกฎหมาย ปปง. อาจโดนดำเนินคดีฟอกเงินได้อีก
  • มาตรา 141 ให้ถือว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตเลือกตั้ง

 

มาตรา 141 นี้ถือว่าหนัก เพราะอาจโยงไปถึงการยุบพรรคได้ แต่จากการตรวจสอบไปยังคนเคยทำงานใน กกต. ระดับ “อดีตบิ๊ก กกต.” แม้จะยอมรับว่า โยงถึงยุบพรรคได้ แต่จะไปถึงจริงค่อนข้างยาก

 

“กรณีที่เกิดขึ้น ต้องไปตรวจสอบก่อนว่า เป็นการกระทำตามมติพรรค หรือที่ประชุมกรรมการบริหารพรรครับรู้หรือไม่ เพราะถ้าทำคนเดียว ก็คงไปไม่ถึงยุบพรรค ฉะนั้นต้องตรวจสอบเจตนาของการกระทำ เรื่องยุบพรรคจึงยังอีกไกล” 

ขยายผลสร้างกระแส พลังประชารัฐ ดูถูกคนจน

 

งานนี้ไม่ได้จบแค่เรื่องกฎหมาย แต่ไปไกลถึงการขยายผลสร้างกระแสว่าพรรคพลังประชารัฐดูถูกคนจน ดูถูกคนใต้ ว่าเงินซื้อได้ และแย่งแยกคนจนคนรวยด้วย

  • เกมนี้เป็นงานถนัดของประชาธิปัตย์ ซึ่งภาพลักษณ์ที่พรรคสร้าง คือพรรคคนจนอยู่แล้ว

***ลูกชาวบ้านก็เป็นหัวหน้าพรรคได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนายทุนพรรค (คุณชวน หลีกภัย คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน หรือแม้แต่คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์)

***ลูกชาวบ้านเป็นนายกฯได้ เพราะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (นายชวน หลีกภัย)

***คุณชวน ตอนเป็นนายกฯ อยู่บ้านเช่าซอยหมอเหล็ง (แถวราชปรารภ) เป็นลูกแม่ค้าขายพุงปลาที่ตลาดในจังหวัดตรัง ไปหาเสียงขับรถจี๊ปเก่าๆ เดินสาย 

 

จากคำปราศรัยเพียงไม่กี่ประโยค ทำให้เกมเปลี่ยน พลังประชารัฐที่ดูจะเป็นต่อ กลับมาเป็นรอง ทำให้ผู้กองธรรมนัส สั่งปรับแผน ปล่อยมือที่ชุมพร หันมาลุยหนักสงขลา ให้ “หัวหน้าป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปราศรัยใหญ่สำทับอีกรอบในวันนี้

 

ทำไมเลือกซ่อมสงขลา สองพรรคใหญ่จึงเอาจริงเอาจัง

  • สาเหตุเพราะ สงขลาเป็นจังหวัดใหญ่ แพ้ไม่ได้ เป็นศึกศักดิ์ศรี การชนะหนนี้ จะปูทางไปสู่เลือกตั้งใหญ่ และการเลือกตั้งครั้งหน้า เขตเลือกตั้งจะเพิ่มขึ้นจาก 8 เขต เป็น 9 เขต ส.ส.เพิ่มจาก 8 เป็น 9 คน
  • ย้อนดูปี 62 สงขลามี 8 เขต ส.ส. 8 คน พลังประชารัฐกวาดไป 4 ประชาธิปัตย์ได้แค่ 3 โดนภูมิใจไทยเจาะอีก 1  ฉะน้ันจึงเป็นโอกาสที่พลังประขารัฐจะประกาศศักดา เพิ่มเก้าอี้เพื่อการันตีหนหน้า กวาดยกจังหวัด

"ธรรมนัส"ตกม้าตาย บนเวทีปราศรัยสงขลา

แต่คำปราศรัยผิดคิวแค่ไม่กี่ประโยชน์ อาจทำให้ผู้กองตกม้าตาย กลายเป็นตำบลกระสุนตก (ถูกรุมวิจารณ์) จนอาจพาผู้สมัคร พาพรรค ตายยกเข่งได้เหมือนกัน

logoline