svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บัคกิงแฮมเชือดเจ้าชายแอนดรูว์รักษาราชวงศ์

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด พระราชวงศ์อังกฤษก็ต้องตัดเนื้อร้ายทิ้งเพื่อความอยู่รอดของสถาบันฯ ด้วยการให้เจ้าชายแอนดรูว์สู้คดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์เยี่ยงสามัญชน ถูกถอดยศทางทหารและสูญเสียคำนำหน้าพระนาม HRH

บัคกิงแฮมเชือดเจ้าชายแอนดรูว์รักษาราชวงศ์

 

แหล่งข่าวในสำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และเจ้าชายวิลเลียมดยุกแห่งเคมบริดจ์ รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ทรงเรียกร้องให้เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก และพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรง "ออกไปจากแผ่นดินอังกฤษ" ซึ่งการตัดสินพระทัยที่ "ฉับไวและไม่มีการผ่อนปรน" นี้ มีขึ้นหลังการประชุมเครียดกับสมเด็จพระราชินีนาถ เพื่อความมั่นใจในความอยู่รอดของพระราชวงศ์ ในขณะที่เจ้าชายแอนดรูว์กำลังเผชิญการฟ้องร้องทางกฎหมายแพ่งในสหรัฐฯ คดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ หญิงสาวชาวอเมริกันชื่อ เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส จูฟเฟร ตอนที่เธออายุ 17 ปี ซึ่งอ้างว่าตกเป็นเหยื่อการค้าประเวณีของมหาเศรษฐี เจฟฟรีย์ เอปสตีน ให้บุคคลที่มีชื่อเสียง และเธอถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์หลายครั้ง

 

เจ้าชายแอนดรูว์ พระชนมายุ 61 ชันษา ยังทรงถูกห้ามใช้คำนำหน้าพระนาม HRH (His Royal Highness) ซึ่งเทียบเท่า "เจ้าฟ้า"  อีกทั้้งถอดยศทั้ง 8 รวมทั้งพันเอกแห่งกองทหาราบ เกรเนเดียร์ การ์ด (Grenadier Guards) ซึ่งเป็นหนึ่งในตำแหน่งอาวุโสที่สุดของกองทหารราบแห่งอังกฤษ และหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของพระองค์ยังถูกโอนกลับคืนสู่สมเด็จพระราชินีนาถ และต้องสู้คดีในฐานะ "สามัญชน" 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ให้ความเห็นว่า เจ้าชายแอนดรูว์ต้องทรงยอมรับผลที่ออกมา เพื่อเห็นแก่ สมเด็จพระราชินีนาถ ที่กำลังจะทรงฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี (Platinum Jubilee) และน่าจะสูญเสียตำแหน่งรัชทายาทลำดับที่ 9 ด้วย ซึ่งเมื่อวันพุธ ทรงเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินาถ ที่พระตำหนักวินด์เซอร์ พร้อมกับทนาย แกรี บล็อกซ์ซัม เป็นเวลา 90 นาที ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า การตัดขาดเจ้าชายแอนดรูว์ในทุกช่องทาง เป็นการทำเพื่อความอยู่รอดของสถาบันพระมหากษัตริย์ ยอมตัดเนื้อร้ายเพื่อคงเนื้อดีไว้ให้มากที่สุด 

 

คดีนี้ เทียบได้กับระเบิดลูกใหญ่ที่ถล่มลงใจกลางบักกิงแฮม หลังจุฟเฟร ยื่นฟ้องศาลนิวยอร์ก เมื่อปี 2562  ภายใต้กฎหมายผู้เสียหายที่เป็นเยาวชน (Child Victims Act) ที่อนุญาตให้ผู้เสียหายสามารถขอความเป็นธรรมจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศเมื่อครั้งยังเป็นผู้เยาว์ได้ และที่ผ่านมา ศาลไม่ยอมรับความพยายามใดๆ ของเจ้าชายแอนดรูว์ และทีมทนายความที่ต้องการให้ศาลถอนฟ้อง และไม่แน่ชัดว่า ที่สุดแล้ว จุฟเฟร ซึ่งเป็นโจทก์ จะยอมความนอกศาลด้วยการยอมรับเงิน 10 ล้านปอนด์ หรือไม่

 

บัคกิงแฮมเชือดเจ้าชายแอนดรูว์รักษาราชวงศ์

บัคกิงแฮมเชือดเจ้าชายแอนดรูว์รักษาราชวงศ์

logoline