svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้รับยา"แพ็กซ์โลวิด"ของไฟเซอร์เป็นชาติแรกในเอเชีย

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ได้รับยารักษาโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ภายใต้ชื่อ "แพ็กซ์โลวิด" ล็อตแรก เป็นชาติแรกในเอเชียในวันนี้ เพื่อใช้ต่อสู้กับโอมิครอนที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

เกาหลีใต้รับยา"แพ็กซ์โลวิด"ของไฟเซอร์เป็นชาติแรกในเอเชีย

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KDCA เปิดเผยว่า ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ล็อตแรกราว 630,000 เม็ดเพียงพอสำหรับผู้ป่วย 21,000 คนถูกส่งถึงเกาหลีใต้ในวันนี้ และจะแจกจ่ายไปยังร้านขายยา 280 แห่ง และศูนย์รักษาผู้ป่วยในชุมชน 90 แห่ง โดยจะเริ่มใช้รักษาผู้ป่วยได้ในวันศุกร์ 

 

เจ้าหน้าที่ KDCA บอกว่า เมื่อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนแพร่เชื้อได้รวดเร็วมากขึ้น ยาแพ็กซ์โลวิดอาจมีบทบาทสำคัญในการจำกัดจำนวนผู้ป่วยที่จะมีอาการรุนแรงขั้นวิกฤต แม้ไวรัสสายพันธุ์นี้จะทำให้ป่วยในระดับรุนแรงน้อยกว่า 

 

เกาหลีใต้จะเป็นชาติแรกในเอเชียที่จะใช้ยา แพ็กซ์โลวิด รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลัง จากมีการอนุญาตเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ให้ใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน

 

เกาหลีใต้รับยา"แพ็กซ์โลวิด"ของไฟเซอร์เป็นชาติแรกในเอเชีย
 

 

 

ยานี้จะใช้รักษาผู้ป่วยกว่า 1,000 คนในแต่ละวัน โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับยา คือ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง, ผู้มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ นอกจากนี้ คาดว่า ยาล็อตที่สองอีก 300,000 เม็ดจะถูกส่งถึงเกาหลีใต้ภายในเดือนนี้ 

 

ไฟเซอร์เผยผลการทดสอบของยาว่า สามารถป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้เกือบ 90% และยังคงมีประสิทธิภาพป้องกันโอมิครอนได้ 

 

เกาหลีใต้รับยา"แพ็กซ์โลวิด"ของไฟเซอร์เป็นชาติแรกในเอเชีย
 

 

 

ขณะที่ KDCA รายงานสถานการณ์ระบาดล่าสุดว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4,167 คน ซึ่งเกินกว่า 4,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 679,030 คน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มาจากต่างประเทศทำสถิติสูงสุดที่ 391 คน  และจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเป็นเกือบ 12.5% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวิตกว่า โอมิครอนอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักภายในเดือนนี้ 

 

 

logoline