svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

KFC ในจีนโดนวิจารณ์หนัก จัดโปรโมชันให้คนทิ้งอาหารเพื่อสะสมของเล่น

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดกระแสต่อต้าน KFC หลังจากที่จัดโปรโมชันชุดอาหาร ให้คนสะสมของเล่นที่อยู่ข้างใน ซึ่งทำให้มีอาหารถูกทิ้งอย่างสิ้นเปลือง เพราะลูกค้าอยากจะสะสมของเล่นที่อยู่ข้างใน โดยไม่สนใจกินอาหาร

สมาคมผู้บริโภคชาวจีน CCA ออกมาเรียกร้องให้ชาวจีนคว่ำบาตรไม่ซื้อโปรโมชันชุดอาหาร KFC ที่เริ่มจัดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นโปรโมชันที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการที่ KFC เปิดสาขาแรกในจีน โดยในชุดอาหารจะมีตุ๊กตาตาโตชุดสะสมแบบลิมิเต็ด ซึ่งจะมีแถมให้ 1 ตัว ต่ออาหาร 1 ชุด แต่คนซื้อจะไม่สามารถรู้ได้ว่าในแต่ละกล่อง จะมีตุ๊กตาตัวไหน ซึ่งก็ทำให้เกิดกระแสคนแห่ซื้อชุดอาหารนี้จำนวนมาก โดยที่ไม่สนใจจะกินอาหารที่อยู่ข้างใน แต่ต้องการตุ๊กตาที่อยู่ข้างใน ทำให้มีอาหารถูกทิ้งจำนวนมาก

KFC ในจีนโดนวิจารณ์หนัก จัดโปรโมชันให้คนทิ้งอาหารเพื่อสะสมของเล่น นอกจากจะมีอาหารถูกทิ้งอย่างเปล่าประโยชน์แล้ว ผู้บริโภคบางคนที่ต้องการสะสมตุ๊กตาให้ครบชุด ก็เสียเงินจำนวนมาก มีรายงานว่าลูกค้าคนหนึ่งเสียเงินรวมกันถึง 10,494 หยวน หรือเกือบ 55,000 บาท ในการซื้ออาหารมากกว่า 100 ชุด จนกว่าจะได้ตุ๊กตาครบทุกตัว

CCA วิพากษ์วิจารณ์การทำการตลาดแบบนี้ว่า เป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซื้ออาหารมากเกินความจำเป็น ซึ่งขัดกับกฎระเบียบสังคม วัฒนธรรมที่ดี และหลักการของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ KFC ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

logoline