svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เผย โอมิครอน เป็นภัยต่อผู้ไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO เผยโอมิครอน เป็นภัยต่อผู้ไม่ฉีดวัคซีน กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ในขณะที่ฟิลิปปินส์ ห้ามประชาชน ที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ในกรุงมะลิลา

WHO เผย โอมิครอน เป็นภัยต่อผู้ไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

13 มกราคม 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของนานาชาติว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนเสียชีวิตได้ ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยนายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า

 

คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตจากโอมิครอน "โอมิครอนยังคงเป็นภัยที่ยิ่งใหญ่ต่อชีวิตและสุขภาพ" นายแพทย์ไรอันกล่าว ในทางกลับกัน คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะมีอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยหากติดเชื้อโอมิครอน

WHO เผย โอมิครอน เป็นภัยต่อผู้ไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO ด้านการรับมือโควิด-19 กล่าวว่า

ผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัวจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเสียชีวิตจากโอมิครอนเมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่น ๆ อัตราการเสียชีวิตจากโอมิครอนจะเพิ่มขึ้นตามอายุ

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากบางประเทศที่ชี้ว่า คนที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรคจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ มีประชาชนเสียชีวิตจากโควิดในช่วงโอมิครอนระบาดในสัดส่วนที่ลดลงและความเสี่ยงโดยรวมที่จะป่วยร้ายแรงและป่วยจนเข้าโรงพยาบาลนั้นก็ต่ำกว่าสายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดี โอมิครอนที่รุนแรงน้อยลงก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ป่วยเล็กน้อยเสมอไป

WHO เผย โอมิครอน เป็นภัยต่อผู้ไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

ในขณะที่ ฟิลิปปินส์ประกาศห้ามประชาชน ที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ในกรุงมะลิลา หลังจากประธานาธิบดี โรดริโก ดูเดอร์เต มีคำสั่งให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการเดินทาง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงคมนาคม ฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ว่า

ผู้ที่จะเข้าใช้บริการจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนที่จะขึ้นรถประจำทาง รถไฟ และรถยนต์ประเภทอื่นๆ ในระบบขนส่งสาธารณะในกรุงมะนิลา นโยบาย"ไม่ฉีดวัคซีน ไม่มีสิทธิ์ขึ้นรถ"(No Vaccination, No Ride) จะบังคับใช้ในกรุงมะนิลาภายใต้มาตรการเฝ้าระวังสูงระดับที่ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ออกมาตรการควบคุมที่เข้มงวดสำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำสถิติสูงสุดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรุงมะนิลาพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคธุรกิจ ตั้งแต่ภาคธนาคา รไปจนถึงสายการบิน นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ชั่วโมงการซื้อขายในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ลดลงด้วย

logoline