svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของฟาร์มเปิด "ซากหมู" ยัดโอ่ง พบตายเกลื่อนจากโรค ASF

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโซเชียลผงะ เจ้าของฟาร์มหมูที่นครปฐม เปิดให้ดูภาพ "ซากหมู" ถูกยัดเต็มโอ่ง หลังหมูที่เลี้ยงทยอยตายจากการติดเชื้อ คาดเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันนี้ (13 ม.ค.) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณฟาร์มเลี้ยงหมู เลขที่ 29/2 หมู่ที่ 6 ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม ที่มีนายชาตรี จิตรสมัคร หรือ “เฮียแป้น” เป็นเจ้าของฟาร์ม

 

จากการตรวจสอบบริเวณโอ่งขนาดใหญ่ 9 ใบ พบซากหมูตายจำนวนมาก ส่งกลิ่นเน่าเหม็นคละคลุ้ง โดยนายชาตรี เปิดเผยว่า ซากหมูที่ตายมาจากฟาร์มของตนเอง ที่เลี้ยงไว้เกิดการติดเชื้อ ทำให้เก็บซากทิ้งไม่ทัน บางส่วนก็ฝังกลบดิน แต่ส่วนที่เหลือก็นำมาหมักใส่อีเอ็มให้เป็นจุลินทรีย์ และนำไปขายให้กับชาวบ้าน ที่ต้องการนำไปรดแปลงผักผลไม้

ผงะ! พบซากศพหมูยัดโอ่ง ตายเกลื่อนจากโรค ASF

เจ้าของฟาร์มหมู เปิดใจว่า ฟาร์มแห่งนี้มีหมูทั้งหมดประมาณ 5,000 ตัว ตั้งแต่ปี 2562 หมูได้เริ่มทยอยตายวันละเกือบ 100 ตัว จนต้องให้คนงานขุดหลุมฝังกลบบริเวณรอบฟาร์ม แต่นานวันหมูก็ตายต่อเนื่อง หมูมาตายเพิ่มมากขึ้นเมื่อกลางปี2564 จนถึงปัจจุบัน เหลือแม่พันธุ์หมูอยู่ 40-50 ตัวเท่านั้น สูญเสียรายได้ไปประมาณ 20 ล้านบาท

“ส่วนสาเหตุการตาย เชื่อว่าเกิดจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ขณะที่เกิดโรคระบาดไม่ได้แจ้งกรมปศุสัตว์ให้มาตรวจสอบ เพราะหากรู้ว่าหมูเป็นโรค หมูที่เหลือทั้งหมดก็ต้องถูกฆ่าตาย เงินที่ลงทุนมาก็ต้องเป็นหนี้ วันนี้จึงตัดสินใจออกมาเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง”

 

หลังออกมาเปิดเผยข้อมูลเมื่อคืนที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์มาข่มขู่จะฆ่าทั้งคืน ที่ทำให้ประเทศเสียหาย แต่ตัวเองก็ไม่กลัวพร้อมจะเดินหน้าพูดความจริงต่อไป

ผงะ! พบซากศพหมูยัดโอ่ง ตายเกลื่อนจากโรค ASF

logoline