svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา " ไปเรียน 6 เดือน ถอด EM - ห้ามหมิ่นสถาบัน

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" ต่อ จนถึง 16 มิ.ย.65 เหตุต้องใช้เวลาค้นคว้าและเก็บข้อมูลเล่าเรียน ระหว่างได้ประกันล่าสุดปฏิบัติตามเงื่อนไข คลายล็อคเหลือห้ามกระทบสถาบัน-ชุมนุมก่อความวุ่นวาย

วันนี้ (13 ม.ค.65) ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว "น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เเกนนำราษฎร  " ต่อ จนถึง 16 มิ.ย.65 เหตุต้องใช้เวลาค้นคว้าและเก็บข้อมูลเล่าเรียน ระหว่างได้ประกันล่าสุดปฏิบัติตามเงื่อนไข คลายล็อคเหลือห้ามกระทบสถาบัน-ชุมนุมก่อความวุ่นวาย

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว กรณีสืบเนื่องมาจากที่ศาลได้เคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 อย่าง จำกัด ตั้งแต่วันที่30 พ.ย.64-12 ม.ค.65 โดยวางเงื่อนไขต่างๆให้จำเลยที่ 5 ปฏิบัติในระหว่างการปล่อยชั่วคราวดังกล่าวซึ่งจำเลยที่ 5 ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยไม่ปรากฏว่าได้ประพฤติผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว แต่อย่างใด

 

ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา " ไปเรียน 6 เดือน ถอด EM - ห้ามหมิ่นสถาบัน

การที่จำเลยที่ 5ขอให้ปล่อยชั่วคราวต่อเนื่องไปก็เพื่อที่จะทำการเรียนและสอบให้สำเร็จการศึกษาในภาคเรียนที่ 2ของปี 4 ซึ่งจะต้องมีการทำการวิจัยส่วนบุคคลเพื่อจบการศึกษาต้องใช้เวลาในการค้นคว้าและเก็บข้อมูลภาคสนามและทำรายงาน จะไม่ทำกิจกรรมทางการเมืองที่มีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองไม่ออกนอกราชอาณาจักรตลอดจนถึงเงื่อนไขอื่น ๆ

 

 

กรณีจึงไม่ปรากฏพฤติการณ์ในอันที่จะทำให้น่าเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนีหรือจะไปก่อภยันอันตรายอื่นในช่วงเวลานี้  จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 ในระยะเวลา จำกัด ต่อไปนับ แต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.65 โดยมีประกันในวงเงิน2 เเสนบาท

 

 

และกำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่อาจกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และศาลในทุกด้าน ห้ามเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองห้าม เดินทางออกนอก ราชอาณาจักรจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นและให้ตั้งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญเลิศ เป็นผู้กำกับดูแล

 

ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยเคร่งครัดให้มารายงานตัว ทุก 30 วันในระหว่างการปล่อยชั่วคราวอัน จำกัด นี้และให้ มารายงานตัวและส่งตัวภายในวันที่ 16 มิ.ย.65 เวลา 10.00 น.คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกเลิก

 

ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา " ไปเรียน 6 เดือน ถอด EM - ห้ามหมิ่นสถาบัน

 

 

ด้าน "รุ้ง ปนัสยา" กล่าวว่า ตอนนี้การสอบของมหาวิทยาลัยเสร็จสิ้นลงแล้ว พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ซึ่งในวันนี้ได้ปลดกำไลและไม่ต้องอยู่บ้าน 24 ชม.ก็จริง แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือห้ามทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันฯ และศาลในทุกด้าน พร้อมกล่าวเสริมว่านักโทษทางการเมืองทุกคนควรได้รับสิทธิประกันตัว โดยเฉพาะที่ยังเป็นนักศึกษา และคาดหวังว่าเพื่อนจะได้กลับออกมาเร็ว ๆ นี้

 

ศาลให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา " ไปเรียน 6 เดือน ถอด EM - ห้ามหมิ่นสถาบัน

logoline