svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิบากกรรม "ยอโควิช" เผชิญปัญหาทางกฎหมายใน 3 ประเทศ

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนวัค ยอโควิช ยังคงลุ้นที่จะได้ลงสนาม "2022 Australian Open" ท่ามกลางความเป็นไปได้ว่า เขาอาจมีความผิดตามกฎหมายป้องกับการระบาดของโควิด-19 ทั้งของออสเตรเลียและเซอร์เบีย ส่วนสเปนอาจเลี่ยงได้ในกรณีระบุเป็นถิ่นพำนัก

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเตรียมการในกรณีที่ต้องเนรเทศ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสวัย 34 ปี ชาวเซอร์เบีย และมือวางอันดับ 1 ของโลก หลังเขายอมรับว่าไปร่วมงานและให้สัมภาษณ์ในเซอร์เบีย ทั้งที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งการสืบสวนขยายผลของกระทรวงมหาดไทยได้รวมถึงประเด็นที่ว่า เขาละเมิดมาตรการกักตัวของเซอร์เบียหรือไม่, กรอกข้อมูลเท็จในแบบฟอร์มแจ้งรายละเอียดการเดินทาง (travel declaration) หรือไม่ รวมถึงความไม่สอดคล้องของวันที่ที่ทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19

 

วิบากกรรม "ยอโควิช" เผชิญปัญหาทางกฎหมายใน 3 ประเทศ

ยอโควิชซึ่งยังคงต่อสู้เพื่อให้ได้ลงป้องกันแชมป์แกรนสแลมในศึก "2022  Australian Open" ในสัปดาห์หน้า กำลังเผชิญปัญหาทางกฎหมายที่พัวพัน 3 ประเทศ โดยกรณีออสเตรเลียเขากรอกข้อมูลเท็จที่ว่าไม่ได้เดินทางไปประเทศอื่นในระยะเวลา 14 วัน ก่อนเข้าออสเตรเลีย ซึ่งมีโทษจำคุก 12 เดือน และในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่ยื่นต่อศาลแห่งสหพันธ์ออสเตรเลีย ระบุว่าเขาผ่านการทดสอบและวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างที่ว่าเขาได้รับแจ้งผลเป็นบวกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งการให้ข้อมูลเท็จต่อศาลมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี 

 

วิบากกรรม "ยอโควิช" เผชิญปัญหาทางกฎหมายใน 3 ประเทศ

ส่วนเซอร์เบียบ้านเกิดของเขามีกฎหมายที่กำหนดว่า ใครก็ตามที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก จะต้องกักตัว 14 วัน ถ้าฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 3 ปี แต่พบว่ายอโควิชยังคงไปร่วมงานอีเวนต์ นักข่าวฝรั่งเศสคนหนึ่งบอกว่าเขาได้สัมภาษณ์ยอโควิชโดยไม่รู้ว่าติดเชื้อ เพราะเขาได้รับแจ้งว่าห้ามถามเรื่องวัคซีนที่เป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างยิ่ง มีเพียงสเปนที่ยอโควิชอาจรอดจากการตัดสินถ้าได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้พำนักในสเปน เพราะเขามีบ้านที่เมืองมาร์เบลลาที่ซื้อไว้เมื่อปี 2563 ทำให้การที่เขาเดินทางไปสเปนอาจจะไม่ถูกตีความว่าเป็นการเดินทางไปต่างประเทศ

 

วิบากกรรม "ยอโควิช" เผชิญปัญหาทางกฎหมายใน 3 ประเทศ

logoline