svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดหลักฐานก.เกษตรฯ บ่งชี้ไทยเสี่ยงโรค ASF ตั้งแต่ปี62

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักฐานก.เกษตรฯ ขอเบิกจ่ายเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคระบาดร้ายแรงในสุกร หรือหมูป่า บ่งชี้ไทยเสี่ยงโรค ASF และมีหมูตาย ต้องจ่ายชดเชยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู มาตั้งแต่ปี 62

ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม ประธานภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ส่งถึงกรมปศุสัตว์ เพื่อแจ้งเหตุการพบไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในประเทศไทย จากการตรวจชันสูตรโรค ที่หน่วยบริการที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เมื่อเดือน ธ.ค.64 แต่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ชี้แจง (10 ม.ค.64) ว่า ไม่เคยเห็นหนังสือจากภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย แจ้งเรื่องการตรวจพบเชื้อ ASF 

 

วันถัดมา (11 ม.ค.64) อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันพบผลบวกเชื้อ ASF จำนวน 1 ตัวอย่าง บริเวณโรงฆ่าสัตว์ จ.นครปฐม ประกาศเป็นทางการแล้ว โรค ASF เป็นโรคอุบัติใหม่ในไทย โดยแจ้งการพบโรคไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เพื่อแจ้งเตือนให้ประเทศสมาชิกทราบ รวมถึงจะรายงานให้สาธารณชนทราบ ตามความเป็นจริง โดยจะไม่มีการปกปิดหรือปิดบังใดๆ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์

เพื่อไทยเปิดแผลรัฐปกปิดข้อมูล ASF

 

การแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย (11 ม.ค.64) เพื่อไทย ชำแหละรัฐบาล ปกปิดข้อมูล หมูติดโรคอหิวาต์ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรค และ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค หยิบยกประเด็นราคาหมูแพง โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นปัญหาใหญ่หลวงของประเทศชาติ เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมู เพราะสามารถล้มรัฐบาลได้ เนื่องจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยจนทำให้ประเทศเสียหาย

 

เรื่องนี้เป็นโรคระบาดสัตว์ นับว่าเป็นเรื่องแปลก เมื่อรัฐบาลพบกับโรคระบาด จะบริหารราชการผิดพลาดและล้มเหลว ทั้งที่มีประกาศโรคอหิวาต์ในหมูให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ เม.ย.62 แต่กลับปกปิดและไม่ให้ความใส่ใจ

 

โชว์เอกสารเบิกงบแก้โรค ASF ตั้งแต่ปี 62 

เปิดหลักฐานก.เกษตรฯ บ่งชี้ไทยเสี่ยงโรค ASF ตั้งแต่ปี62

นายวิสุทธิ์ อ้างหลักฐานการขออนุมัติคณะรัฐมนตรี เบิกจ่ายเงินไปแก้ปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งเอกสารดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีหมูตายโดยไม่ทราบวสเหตุมาตั้งแต่ ปี 2562 และรัฐจ่ายเงินชดเชยค่าหมูตาย มาตั้งแต่ปี 2563 แต่กรมปศุสัตว์ ไม่ยอมรับว่ามีโรค ASF ในประเทศไทย แต่ของบประมาณเพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคระบาดร้ายแรงในสุกร หรือหมูป่า มาตั้งแต่ปี 2562

 

โดยนายวิสุทธิ์ อ้างหลักฐานการเบิกจ่ายไปยังกระทรวงการคลัง จึงเป็นเรื่องน่าละอาย ถึงเวลาแล้วที่กรมปศุสัตว์ ต้องปฏิรูปทั้งหมด ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงหมูต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด เพราะการปกปิดทำให้เชื้อระบาดไปทั่ว เกษตรกรซื้อวัคซีนไปฉีด แต่สุดท้ายหมูก็ตายหมดคอก หมดเนื้อหมดตัว หลายคนจะฆ่าตัวตายเพราะความเดือดร้อน ซึ่งฝ่ายการเมืองต้องใส่ใจมากกว่านี้ ต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต้องยอมรับความผิดพลาดและขอโทษประชาชน

หนังสือก.เกษตรฯชี้ไทยความเสี่ยงโรค ASF มาตั้งแต่ปี 62

 

หลักฐานการเบิกจ่ายไปยังกระทรวงการคลัง ที่พรรคฝ่ายค้านนำมาเปิดเผย แสดงว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทย มีความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร มาตั้งแต่ปี 2562 ดังนี้

ด่วนที่สุด
ที่ กษ 0610/2601
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถนนราชดำเนินนอก กทม.10200
5 กรกฎาคม 2564

เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคระบาดร้ายแรงในสุกร หรือหมูป่า

 

เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. หนังสือรองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรี
2 สำเนาหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร.0505/13471 ลงวันที่ 11 มยายน 2562
3 สำเนาหนังสือสำนักเลขาธิการคณรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/7502 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2563
4 สำเนาหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/5354 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 
5 สำเนาหนังสือเวียนของ GF-TAGs ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564

 

6 สำเนาหนังสือกรมปศุสัตว์ ด่วนที่สุด ที่ กษ 0610.07/ว 11691 ลงวันที่ 23 เมษายน 2564
7 สำเนาหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด่วนที่สุด ที่ กษ 0212/1270 ลงวันที่ 9 เมษายน 2564
8 สำเนาหนังสือสำนักงบประมาณ ที่ นร 0718/13431 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2564
9 ผลการดำเนินการลดความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่เกษตรกรได้รับค่าชดใช้ราคาสุกรที่ถูกทำลายไปแล้ว
10 รายชื่อเกษตรกรที่ได้ดำเนินการลดความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอพริกาในสุกร ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ถึง 22 มีนาคม  2564 ที่ยังค้างชำระค่าชดใช้ราคาสุกรที่ถูกทำลาย

 

11 แผนการดำเนินการลดความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคระบาดร้ายแรงในสุกรหรือหมูป่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564
12 รายชื่อจังหวัดที่พบความสี่ยงสูงมากต่อโรคอหิวาศ์แอฟริกในสุกรและโรคระบาดร้ายแรงในสุกรหรือหมูป่าของประเทศไทย
13 รายละเอียดข้อมูลที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ พร้อมขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561

 

ด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอเสนอเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคระบาดร้ายแรงในสุกร หรือหมูป่า มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยเรื่องนี้เข้าข่ายที่จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐนตรี พ.ศ.2548 มาตรา 4 (11) และสอดคล้องกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติในด้าน (2) การสร้างรายได้และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งชัน

 

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) กำกับการบริหารราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เห็นชอบนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีด้วยแล้ว

เปิดหลักฐานก.เกษตรฯ บ่งชี้ไทยเสี่ยงโรค ASF ตั้งแต่ปี62

หลักฐานนี้ ยิ่งเพิ่มน้ำหนักคำเตือนจาก ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่ยืนยันว่า พบไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในประเทศไทย แต่กรมปศุสัตว์ ปฏิเสธมาโดยตลอด จนสุดท้ายเมื่อหมูตายจากโรคระบาดยกฟาร์ม ทำให้เนื้อหมูขาดตลาด ราคาหมูแพง เป็นประวัติการณ์ กรมปศุสัตว์ จำต้องออกมายอมรับในภายหลัง ว่ามีโรค ASF จริง 

logoline