svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วอลมาร์ทลดวันลาแบบได้ค่าจ้างกรณีพนักงานติดโควิด

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้างค้าปลีกวอลมาร์ทประกาศลดวันลาแบบได้รับค่าจ้างแก่พนักงานที่ติดโควิด-19 ตามคำแนะนำใหม่ของสาธารณสุขที่ให้ลดเวลากักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อไม่มีอาการในช่วงที่หลายอุตสาหกรรมมีปัญหาขาดแคลนแรงงานในขณะนี้

วอลมาร์ท อิงค์ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ส่งบันทึกช่วยจำถึงพนักงานเมื่อวันอังคารแจ้งว่า พนักงานที่ติดโควิด-19 และต้องกักตัวตามนโยบายของวอลมาร์ท สถานพยาบาล หรือ หน่วยงานของรัฐบาล จะมีสิทธิลางานได้หนึ่งสัปดาห์โดยยังได้รับค่าจ้าง ลดลงครึ่งหนึ่งจากเดิมกำหนดไว้สองสัปดาห์ 

 

มาตรการใหม่ที่มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 มี.ค.เป็นไปตามคำแนะนำใหม่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการสามารถลดเวลากักตัวเหลือเพียง 5 วันจากเดิม 10 วัน

 

วอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่มีลูกจ้างมากที่สุดในสหรัฐฯรวมเกือบ 1.6 ล้านคนเป็นหนึ่งห้างค้าปลีกรายใหญ่รายแรกๆที่ลดวันลาแบบได้รับค่าจ้างหากพนักงานติดโควิด-19 และอาจเป็นตัวอย่างให้นายจ้างรายอื่นๆ ดำเนินรอยตาม

 

วอลมาร์ทลดวันลาแบบได้ค่าจ้างกรณีพนักงานติดโควิด

 

 

การเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่ทำให้มีพนักงานที่ติดเชื้อหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว จนเกิดการขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในอุตสาหกรรมค้าปลีก ที่ปัจจุบันก็ประสบอุปสรรคจากซัพพลายเชน หรือ ห่วงโซ่อุปทานอยู่แล้ว บวกกับการขาดแคลนสินค้า เงินเฟ้อและค่าขนส่งพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้อุตสาหกรรมอื่นๆ อย่าง โรงพยาบาล และสายการบินก็ประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานในช่วงที่มีพนักงานติดเชื้อมากขึ้นเช่นกัน

 

 

วอลมาร์ทยังประกาศให้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านต่อไปจนถึงวันที่ 30 ม.ค.แม้ว่าสาขายังเปิดอยู่ก็ตาม ซึ่งขยายเวลาจากเดิมให้ทำงานที่บ้านถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหลังกลับจากการฉลองปีใหม่  และเมื่อเดือนที่แล้ววอลมาร์ทต้องปิดสาขาเกือบ 60 แห่งทั่วสหรัฐฯที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างหนักของโควิด-19

 

ในสัปดาห์นี้ห้างสรรพสินค้าเมซีส์ประกาศจะลดชั่วโมงทำงานของทุกสาขาตลอดเดือน ม.ค. และบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง แอปเปิ้ล และสตาร์บัคส์ ก็ปิดบางสาขาเช่นกัน สืบเนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

 

 

logoline