svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลตั้งคำถาม "ทอ." เดินหน้าซื้อ "เครื่องบินขับไล่" 1.38 หมื่นล้าน

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ศึกษาและจัดหาเรื่องการจัดซื้อ "เครื่องบินขับไล่" ทดแทนเครื่องบิน F-16 งบประมาณ 13,800 ล้านบาท ล่าสุดโซเชียลตั้งคำถามจัดซื้อห้วงเวลาแบบนี้ เหมาะสมหรือไม่

วันนี้ (12 ม.ค.) พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ได้อนุมัติกรอบงบประมาณของปี 2566 และการผูกพันงบประมาณที่เกิน 1,000 ล้านบาทของกองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรวมทั้งโครงการเป็นการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีของกองทัพอากาศ เพื่อทดแทนเครื่องบิน F-16 งบประมาณ 13,800 ล้านบาทนั้น

 

ทาง ครม.ได้อนุมัติจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ เสนอของบประมาณปี 2566 วงเงิน 13,800 ล้านบาท จำนวน 4 เครื่องแรก จัดซื้อผูกพัน 4 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2569 แต่ยังไม่ระบุว่าจะซื้อ F-35

แต่ระบุแค่จัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี ทดแทน F-16 พร้อมตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด คณะกรรมการศึกษาฯ และคณะกรรมการจัดหา เตรียมนำเข้า ครม.ขออนุมัติหลักการและกรอบวงเงินงบประมาณ

 

โดยคณะกรรมการชุดแรกมี พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันทน์ รอง ผบ.ทอ.เป็นประธาน และอีกคณะมี พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี

“ทั้งนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะจัดซื้อเครื่อง F-35 แต่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ตั้งความหวังว่า อยากได้เครื่อง F-35 เพราะราคาลดลงมามาก แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ พิจารณาความจำเป็นทางยุทธการว่า ในท้ายสุดแล้วว่าเครื่องขับไล่แบบใดที่จะเหมาะสมกับกองทัพอากาศไทยจะคุ้มทุนหรือไม่ ซึ่งกองทัพพร้อมจะชี้แจงและตอบคำถามในประเด็นเหล่านี้ให้กับทุกภาคส่วนได้ทราบในโอกาสต่อไป”

 

หลังข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ สมาชิกโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นหลากหลาย บางคนตั้งคำถามไปถังกองทัพอากาศว่า เหมาะสมหรือไม่ที่จะซื้อเครื่องบินขับไล่ในช่วงเวลานี้ ที่มีปัญหาข้าวของอุปโภคปรับขึ้นราคา หรือภัยจากไวรัสโควิดที่ยังไม่จบสิ้น

logoline