svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" ค้าน เก็บภาษีคริปโต"ไม่เป็นธรรม"

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" ค้านเก็บภาษีคริปโตไม่เป็นธรรม ทำลายโอกาสคนรุ่นใหม่ แนะไทยควร เป็น "ศูนย์กลางลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลโลก"

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมด้วยนายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผอ.ศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังประชาชน และนายนรุตม์ชัย บุญนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. แถลงจุดยืน  คัดค้านการจัดเก็บภาษีที่ได้จากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโต พร้อมแสดงจึดยืนสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของสินทรัพย์ดิจิทัล” หรือ “Digital Asset Hub” ของโลก

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ "การเก็บภาษีคริปโต สะท้อนการไม่เข้าใจโอกาสสร้างรายได้เข้าประเทศจาก Digital Asset ที่เป็น New Economy ของรัฐบาล เป็นการปิดกั้นโอกาสในการหารายได้ของคนรุ่นใหม่การที่รัฐมีนโยบายจะเก็บภาษีจากรายได้ของผู้ทำกำไรจาก Digital Asset คงไม่มีใคร ว่า ถ้าเก็บอย่างเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้เสียภาษี ในทางตรงข้ามรัฐควรต้องส่งเสริม  ให้เกิดการใช้โอกาสในการสร้างรายได้จาก Digital Asset มากกว่า"

ตามที่มีข่าวออกมาว่า รัฐจะเก็บภาษีคริปโต 2 ขั้น คือ 1.เก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย หรือ Withholding Tax 15% ซึ่งผู้ซื้อคริปโต  ต้องทำการหักและนำส่งจากกำไรของผู้ขาย เป็นราย Transaction ซึ่งปฏิบัติได้ยาก เพราะเวลาซื้อขายซึ่งมักเกิดจากการทำธุรกรรมผ่านระบบ Exchange และ DeFi ไม่สามารถรู้ได้ว่าผู้ซื้อหรือผู้ขายอีกฝั่งคือใคร การออกหนังสือรับรองแก่ผู้ขาย หากต้องคำนวนและหักภาษีนำส่งเป็นราย Transaction แทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่บุคคลธรรมดาจะทำได้ถูกต้องทุก Transaction ตลอดปีภาษี

และเก็บภาษีเงินได้ประจำปีตามอัตราก้าวหน้า (0-35%) คิดเฉพาะจาก Transaction ที่กำไร ดังนั้นถึงแม้ลงทุนรวมแล้วทั้งปีจะขาดทุน แต่ก็ต้องเสียภาษี ผิดหลักการ Capital Gain Tax ที่ประเทศ อื่นๆ ทั่วโลกไม่ทำกัน  เพราะการเก็บ Capital Gain Tax จะต้องรวมกำไร ขาดทุนทั้งปี หักลบกลบหนี้แล้ว กำไรเท่าไหร่ค่อยเสียภาษี จึงจะเป็นธรรม

ทันทีที่มีการประกาศการเก็บภาษีแบบนี้ ปริมาณการเทรดใน Exchange ไทยลดลงทันทีถึง 25-45% แสดงให้เห็นว่า หากรัฐดึงดันจะใช้แนวปฏิบัตินี้ต่อไป  นักลงทุนย้ายไปใช้ Platform ของต่างประเทศเพื่อที่จะไม่ต้องเสียภาษี เกิดความเสียหายกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ที่ได้ใบอนุญาตไปแล้ว และสุดท้ายรัฐก็จะไม่สามารถเก็บได้แม้กระทั่ง VAT หรือภาษีเงินได้นิติบุคคลจากธุรกิจไทย

พรรคไทยสร้างไทยจึงขอคัดค้านการเก็บ Withholding Tax 15% ซึ่งสร้างภาระให้ประชาชน และถ้าจะเก็บจาก Capital Gain Tax ควรเก็บหลังจากหักลบกำไรขาดทุนในแต่ละปีตามหลักสากล ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย เห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของโลกยุคใหม่ เราจึงมีนโยบายที่จะสร้างประเทศไทย ให้เป็น “ศูนย์กลางการลงทุนของสินทรัพย์ดิจิทัล” หรือ “Digital Asset Hub” ของโลก

logoline