svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แผงไข่-ร้านอาหาร​ตามสั่งเชียงใหม่ ตรึงราคาช่วยลูกค้า

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผงไข่-ร้านอาหารตามสั่ง ในย่านตลาดศิริ​วัฒนา​ กลางเมืองเชียงใหม่ พร้อมใจตรึงราคาไข่ไก่และเมนูอาหารที่ทำจากไข่ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในภาวะที่ราคาสินค้าเกือบทุกอย่างปรับตัวสูง​ขึ้น​

ตามที่สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ แจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ฟองละ 3 บาท ผู้สื่อข่าว​จึงได้พื้น​ที่สำรวจราคาไข่ไก่และผลกระทบ​ของประชาชนจากการขึ้นราคาไข่ไก่ ที่ตลาดศิริวัฒนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่​

แผงไข่-ร้านอาหาร​ตามสั่งเชียงใหม่ ตรึงราคาช่วยลูกค้า

พบว่าพ่อค้าแม่ค้าแผงไข่ในตลาดศิริวัฒ​นา ยังไม่มีการปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น ยังคงตรึงราคาเอาไว้เท่าเดิม โดยไข่ไก่เบอร์​ 0 ราคาแผงละ 135 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 130 เบอร์ 2 ราคาแผงละ 120 บาท และเบอร์​ 3 ราคาแผงละ 110 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิมที่ขายกันอยู่ก่อนหน้านี้

นางอำไพ เยี่ยมยุทธภูมิ​ เจ้าของร้านอำไพไก่สด เปิดเผยว่า ราคาไข่ไก่จากหน้าฟาร์ม​เช้าวันนี้ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท แต่ทางร้านยังคงไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด เนื่องจากว่ายังพอเหลือกำไรอยู่บ้าง และเป็นการช่วยเหลือลูกค้า ในช่วงที่เนื้อหมูแพง อย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุ​ที่ราคาขึ้น จากการสอบถามจากฟาร์ม​พบว่าค่าขนส่งเพิ่มขึ้น และในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว ธรรมชาติ​ของไก่จะออกไข่น้อยลง ประกอบกับความต้องการที่มากขึ้น ทำให้ราคาปรับตัวขึ้น แต่ร้านยังยืนยันว่าจะตรึงราคาช่วยลูกค้าต่อไป

แผงไข่-ร้านอาหาร​ตามสั่งเชียงใหม่ ตรึงราคาช่วยลูกค้า

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว​ได้ไปสำรวจที่​ร้านอาหารตามสั่ง ที่ส่วนใหญ่​จะมีเมนูไข่ทุกร้าน เช่น กะเพราหมูไข่ดาว ไข่เจียวหมูสับ และข้าวผัดไข่ ว่าได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างในช่วงที่สถานการณ์​ไข่ไก่ปรับ​ราคาขึ้น โดยร้านบัวอาหารตามสั่ง ในย่านตลาดศิริ​วัฒนา​ กล่าว​ว่า เพิ่งทราบว่าไข่ไก่ปรับราคาขึ้น แต่ที่ร้านยังคงขายราคาปกติ ไข่ดาว และไข่เจียวฟองละ 5 บาท ตามเดิมแต่เมนูที่ใช้ไข่มาก เช่น ยำไข่ดาว อาจปรับราคาขึ้นเล็กน้อย เพราะใช้ไข่มาก แต่ส่วนใหญ่​จะคงราคาเดิม เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ

 

แผงไข่-ร้านอาหาร​ตามสั่งเชียงใหม่ ตรึงราคาช่วยลูกค้า

เจ้าของร้านบัวอาหารตามสั่ง บอกว่า ส่วนใหญ่​ลูกค้าจะเป็นนักศึกษา​และคนทำงานทั่วไป รายได้อาจไม่มากทำให้ร้านไม่สามารถขึ้นราคาไปมากกว่านี้ได้ อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาล​เร่งแก้ไข เพราะว่าขณะนี้ค่าครองชีพ​สูงขึ้นมาก ทั้งที่สถานการณ์​โควิดทำให้ประชาชนตกงาน รายได้คนน้อยลง การใช้จ่ายยิ่งน้อยลงตามไปด้วย

แผงไข่-ร้านอาหาร​ตามสั่งเชียงใหม่ ตรึงราคาช่วยลูกค้า

ภาพ/ข่าว : เกรียงไกร ​รัตนา จ.เชียงใหม่

 

logoline