svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษหมูแพง ! ร้านข้าวมันไก่ขอขึ้น 5 บาท เพราะหมูราคาสูงขึ้น

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลพวงจากราคาหมูแพงโลกโซเชียลแห่แชร์โพสต์จากร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่งที่ประกาศขอปรับราคาขึ้น เพราะราคาหมูสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากกรณีปัญหาหมูปรับขึ้นราคาทำให้มีอาการต่าง ๆ ทยอยปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดในโลกโซเชียลต่างแห่แชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ระบุว่าเป็นร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่งได้แจ้งลูกค้าขอปรับราคาขึ้นเพราะราคาหมูสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดยข้อความระบุว่า “ทางร้านขอปรับราคาข้าวมันไก่ จากธรรมดา 30 บาท เป็น 35 บาท พิเศษ 40 บาท เป็น 45บาท เนื่องจากราคาหมู สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

 

พิษหมูแพง ! ร้านข้าวมันไก่ขอขึ้น 5 บาท  เพราะหมูราคาสูงขึ้น

โดยโพสต์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นโดยบางส่วนระบุว่าเข้าใจในการปรับขึ้นราคาครั้งนี้เช่น

 

"ฉันเป็นแม่ค้าค่ะ ฉันขอตอบแทนแม่ค้าทุกคนนะคะ ไม่ใช่แค่หมูอย่างเดียวที่ขึ้นราคา คือไก่ ปลา ผัก น้ำมัน เครื่องปรุงก็ขึ้นราคา และอีกไม่นานเเก็สก็กำลังจะขึ้นราคาอีก คือทุกอย่างขึ้นหมดค่ะ คนขายทุกคนตอนนี้ลำบากกายและใจสุดๆ ต้นทุนสูงขึ้นทุกอย่าง จริงๆคนขายไม่อยากปรับราคาขึ้นหรอกค่ะ เพราะมันส่งผลกระทบต่อการขายมากๆ อาจจะทำให้ยอดขายน้อยลง คนเข้าใจก็ดีไปค่ะ แต่คนที่ไม่เข้าใจแนะนำให้ไปซื้อมาทำกินเองนะคะ"

 

"ไก่ก็ขึ้นค่ะแอด คนหันมาทานไก่ขายเมนูไก่เพิ่มขึ้น ขึ้นมา โล20บาทค่ะ พูดง่ายวัตถุดิบทุกอย่างตอนนี้ขึ้นราคา อาจจะมีผักที่ปรับลงมาบ้างค่ะ น้ำมันตอนนี้ปาล์มไม่ค่อยออกลูก ราคาหน้าสวนจึงสูงขึ้น... ปรับตัวกันไปค่ะ"

 

พิษหมูแพง ! ร้านข้าวมันไก่ขอขึ้น 5 บาท  เพราะหมูราคาสูงขึ้น

 

ขณะที่บางส่วนก็ออกมาระบุว่าแถวพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่สินค้าก็ปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น "แถวดินแดงบ้านผมก็มีครับ ไก่ทอดเดิมขาย 2ขิ้น 25บาท เปลี่ยนเป็น 2ชิ้น 30บาท (แถมใช้น้ำมันเก่าทอดไก่จึงออกมาสีคล้ำ) พอถามว่าขึ้นราคาทำไมก็ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด แต่ก็พออนุมานได้ว่ามันคือกลไกตลาด ดีมานด์มากซับพลายน้อยราคาย่อมถีบตัวสูงขึ้นเป็นธรรมดา แต่พอมันขึ้นแล้วก็ไม่เคยลดลงกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา ,ขึ้นทุกอย่าง ยกเว้นข้าวเปลือก ขอบคุณครับ"

 

พิษหมูแพง ! ร้านข้าวมันไก่ขอขึ้น 5 บาท  เพราะหมูราคาสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตามความเห็นบางส่วนก็ขอให้เห็นใจผู้บริโภคที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย เช่น "ว่าแล้วเดี๋ยวเราก็จะทำข้าวมันไก่กินเองเหมือนกันแม่ค้าเก่าคะเห็นใจทุกคนคะลำบากทั่วถึงกันแหละดีใจที่สุดวันนี้ไม่ได้ไปใช้ตังค์สักบาทประไปสามร้อยบาทค่ะ"

 

logoline