svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลเซอร์เบียยืนยันต่อสู้เพื่อยอโควิช

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเซอร์เบีย ยืนยันจะต่อสู้เพื่อให้โนวัค ยอโควิช นักเทสนิสมือหนึ่งของโลกสามารถเข้าออสเตรเลียเพื่อร่วมการแข่งขันได้ พร้อมเผยว่า ยอโควิชอยากได้อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายระหว่างถูกกักตัวที่โรงแรม

อานา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีหญิงของเซอร์เบีย เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เธอได้พูดคุยกับมารีส เพยน์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย และได้รับการตอบรับที่ดีเกี่ยวกับข้อเรียกร้องต่างๆของโนวัค ยอโควิช ที่ถูกกักตัวในโรงแรมพาร์คในเมืองเมลเบิร์น หลังจากถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าออสเตรเลียเมื่อค่ำวันพุธ เธอบอกว่า ยอโควิชจะได้รับอาหารที่ไม่มีกลูเตนตามที่เขาต้องการ และจะได้รับแลปท็อบกับซิมการ์ดเพื่อให้สามารถติดต่อกับครอบครัวได้ รวมทั้งเขาอยากได้อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการออกกำลังกาย

 

 

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรี อานา เบอร์นาบิช ของเซอร์เบีย

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเบอร์นาบิช บอกว่า รัฐบาลพยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ยอโควิชใช้ชีวิตได้สะดวกสบายขึ้นระหว่างการกักตัว และจะทำทุกอย่างเพื่อให้เขาได้รับอนุญาตเข้าประเทศออสเตรเลีย และประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช ได้พูดคุยส่วนตัวกับยอโควิชด้วย เธอยังบอกด้วยว่า ภายใต้สถานการณ์ลำบากนี้ เราจะทำอย่างดีที่สุด และหวังว่าโนวัคจะรับรู้ได้ว่าทั้งประเทศอยู่เคียงข้างเขา 

 

 

 

พ่อ แม่ และน้องชายของโนวัค ยอโควิช ปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในกรุงเบลเกรดของเซอร์เบียเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2565

 

ขณะที่แฟนเทนนิสหลายร้อยคนยังคงชุมนุมในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบียเมื่อวันเสาร์เป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงกรณีออสเตรเลียยังคงกักตัวยอโควิช โดยครอบครัวยอโควิชร่วมขึ้นกล่าวปราศรัยเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับยอโควิช

 

ศาลออสเตรเลียจะมีคำตัดสินในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.นี้ว่า ยอโควิชจะสามารถเข้าประเทศและลงแข่งขันเทนนิสรายการออสเตรเลียน โอเพนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ม.ค.ได้หรือไม่ หลังจากถูกปฏิเสธวีซ่าด้วยเหตุผลว่ายังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

จริงๆแล้วยอโควิชได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ด้วยการเห็นชอบของรัฐวิกตอเรียและผู้จัดการแข่งขันออสเตรเลีย โอเพน แต่กลายเป็นว่า ข้อยกเว้นของรัฐวิกตอเรียที่อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาสามารถเดินทางเข้าได้ ไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของรัฐบาลกลาง

 

รัฐบาลเซอร์เบียยืนยันต่อสู้เพื่อยอโควิช

 

 

logoline