svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเปลี่ยนกฎโรงอาบน้ำ ห้ามเด็กโตเข้าห้องอาบน้ำเพศตรงข้าม

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนกฎการใช้โรงอาบน้ำสาธารณะ ห้ามเด็กอายุเกิน 6 ปี เข้าห้องอาบน้ำของเพศตรงข้าม เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เขินอาย

โรงอาบน้ำในญี่ปุ่นจะมีการแยกห้องระหว่างผู้ชายและผู้หญิงชัดเจน แต่สำหรับเด็กที่ยังไม่โตจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปอาบน้ำในห้องของเพศตรงข้ามได้ เช่น แม่สามารถพาลูกชายเข้ามาอาบน้ำในห้องของผู้หญิง หรือพ่อสามารถพาลูกสาวเข้ามาในห้องของผู้ชาย ซึ่งอายุเด็กที่อนุญาตให้เข้าอาบน้ำในห้องของเพศตรงข้ามได้คือไม่เกิน 9 ปี แต่จากนี้ไปญี่ปุ่นจะเริ่มปรับลดอายุลงมาให้เหลือแค่เด็กที่อายุไม่เกิน 6 ปี ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ในกรุงโตเกียวเป็นที่แรก

การปรับลดอายุมีสาเหตุมาจากผลการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นที่พบว่า เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มรู้สึกเขินอายในการอาบน้ำร่วมกับเพศตรงข้าม เมื่ออายุประมาณ 6-7 ปี

อย่างไรก็ตาม มีพ่อแม่ชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนกฎ เพราะพ่อแม่บางคนเป็นห่วงที่จะให้ลูกอายุ 7 ขวบ ต้องเข้าโรงอาบน้ำคนเดียว โดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ขณะที่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะมองว่าเด็กอายุ 9 ขวบ โตเกินไปที่จะเข้าโรงอาบน้ำในส่วนของเพศตรงข้าม บางคนมองว่าน่าจะลดอายุลงให้เหลือแค่ 3-4 ขวบเท่านั้น

logoline