svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พี่โทนี่"กลับได้แต่ยากหวังเพื่อไทยแลนด์สไลด์สู่นิรโทษกรรม

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำประกาศของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ว่าจะกลับประเทศไทย ถูกมองจากนักกฎหมายและนักรัฐศาสตร์ว่าเป็นไปได้ยาก เชื่อว่าเป็นการพูดเพื่อหาเสียงเลือกตั้งมากกว่า และคล้ายเป็นการขอประชามติกลายๆ ในการปูทางกลับบ้านอย่างเท่ๆ ได้เหมือนกัน โดยยึดโยงกับผลเลือกตั้งของเพื่อไทย

"นิพิฏฐ์" ชี้โพรง "พี่โทนี่" 2 วิธีกลับไทย

 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง 8 สมัย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักกฎหมาย บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ถ้านายทักษิณ จะกลับไทย ก็ทำได้ตลอดเวลา พรุ่งนี้ก็กลับได้ เพราะนายทักษิณมีสัญชาติไทย ซึ่งกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่การจะกลับมาโดยไม่ถูกดำเนินคดีนั้น มองได้แค่ 2 ทาง คือ 1.คดีขาดอายุความ และ 2.ออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ถ้ากลับภายใต้คดีที่ยังมีอายุความอยู่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

"พี่โทนี่"กลับได้แต่ยากหวังเพื่อไทยแลนด์สไลด์สู่นิรโทษกรรม

 

ส่วนที่อดีตนายกฯ เคยพูดว่าจะกลับประเทศไทย โดยเดินออกทางประตูหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งหมายความถึงการกลับโดยไม่ต้องรับโทษในคดีที่ตัดสินไปแล้วนั้น นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า อดีตนายกฯเคยพูด แต่ยังไม่เห็นว่าทำได้จริง จึงเชื่อว่าเป็นการพูดเพื่อให้กำลังใจฝ่ายที่สนับสนุนมากกว่า และหากคิดจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม อย่าลืมว่าต้องผ่านวุฒิสภา หากสภาล่าง (ส.ส.) เห็นด้วย แต่สภาสูง (ส.ว.) ไม่เห็นชอบ ทุกอย่างก็จบ และคดีเกี่ยวกับการทุจริต ในกฎหมายใหม่ไม่มีอายุความ

"ยุทธพร"ฟันธงแค่หวังหาเสียงไม่ได้กลับจริง

 

ขณะที่ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย นักรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า การที่อดีตนายกฯทักษิณจะกลับไทยเป็นเรื่องยาก เพราะจะมีปัญหาทั้งเรื่องกฎหมายและการเมือง เนื่องจากมีคดีความยาวเป็นหางว่าว ทั้งคดีที่ตัดสินแล้ว และคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ฉะนั้นการกลับบ้านมีทางเดียว คือ ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ก็จะนำมาซึ่งปัญหาทางการเมือง เพราะจะมีกลุ่มต่อต้านออกมาคัดค้าน ทำให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้น การกลับไทยโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

 

"พี่โทนี่"กลับได้แต่ยากหวังเพื่อไทยแลนด์สไลด์สู่นิรโทษกรรม

 

อย่างไรก็ตาม การที่อดีตนายกฯออกมาระบุว่าจะกลับบ้าน ไม่ได้หวังผลที่จะกลับมาจริงๆ แต่เป็นการเตรียมการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกคะแนนนิยม ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับการเปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าไปทำงานในพรรคเพื่อไทย และอีกประการเพื่อรักษาเสถียรภาพของพรรคเอาไว้

 

"เนื่องจากขณะนี้ในพรรคมีกลุ่มการเมืองย่อยที่หลากหลายความคิด ที่ผ่านมาจะเห็นการขยับของกลุ่มย่อยอยู่ตลอด รวมถึงมีเลือดเก่าไหลกลับเข้าพรรคด้วย เป็นคำถามสำหรับคนที่อยู่เดิมว่า คนเก่าที่กลับมาจะต้องต่อคิวใหม่หรือไม่ ดังนั้นอดีตนายกฯทักษิณ ในฐานะแกนนำตัวจริง จึงต้องออกมาแสดงให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพของพรรค" รศ.ดร.ยุทธพร กล่าว

อ่านเกม"ทักษิณ"หวังอ้างประชามติกลับบ้าน
 

จากทัศนะของ นายนิพิฏฐ์ และรศ.ดร.ยุทธพร โดย "เนชั่นทีวี" สรุปประเด็นได้ดังนี้ ในส่วนของคดีความ มีข้อจำกัดทางกฎหมาย คือ

 

- คดีที่ศาลตัดสินแล้ว ขาดอายุความไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ ถือว่าจบไป

 

- คดีที่ศาลตัดสินแล้ว และยังไม่ขาดอายุความ โทษจำคุกรวม 10 ปี ต้องกลับมารับโทษเท่านั้น และกฎหมายใหม่กำหนดให้ไม่มีอายุความ

 

- คดีที่จำหน่ายออกจากสารบบ รอจับกุมตามหมายจับ ถ้าเป็นคดีทุจริต ก็ยังไม่นับอายุความเช่นกัน (อายุความสะดุดหยุดลงเพราะหลบหนี)

 

ส่วนในมุมการเมือง การออกมาพูดของอดีตนายกฯทักษิณ อาจดันให้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยดีขึ้น และหากพรรคเพื่อไทยเกิดพลิกชนะการเลือกตั้งใหญ่แบบ "แลนด์สไลด์" ก็จะเป็นความชอบธรรมให้นายทักษิณ นำมาอ้างว่า ประชาชนคนไทยอยากให้กลับบ้าน ก็จะนำไปสู่ความชอบธรรมในการจัดทำกฎหมายนิรโทษกรรม

 

ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่จะทำให้ตัวเองกลับบ้านได้โดยไม่ต้องติดคุกเลย หรือพูดง่ายๆ คือ การพูดของอดีตนายกฯทักษิณ ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เสมือนเป็นการทำประชามติไปในตัว เพื่อให้ประชาชนตัดสินว่าต้องการให้กลับบ้านหรือไม่ ซึ่งถ้ามองในมุมของอดีตนายกฯทักษิณ มีแต่ได้กับได้

logoline