svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านอาหารโอด ‘หมูแพง‘ ดันต้นทุนพุ่งจ่อปรับราคา

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาหมูสดที่ปรับขึ้นต่อเนื่องทะลุ 200 บาท/กก. ถือว่าแพงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบอย่างมากกับร้านขายอาหารที่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ด้านกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการค้าปลีกตรึงราคาพร้อมจำหน่ายหมูธงฟ้า เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน

จากกรณีราคาหมูแพงขึ้นจากเดิมกิโลกรัมละ 140-150 บาท ปัจจุบันราคาพุ่งขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท บางจังหวัดพุ่งสูงถึง 250 บาท ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายอาหารที่ต้องใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารขาย พบว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากทั้งจากราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก และวัตถุดิบอื่นๆ ที่ปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาต้องแบกรับภาระต้นทุนโดยไม่ปรับขึ้นราคาอาหารและไม่ลดปริมาณ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ ขณะที่ร้านขายหมูปิ้งบอกว่าหากราคาหมูแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป ก็อาจจะต้องขึ้นราคาเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว ทั้งนี้ อยากขอให้ภาครัฐลงมาดูแลราคาสินค้าไม่ให้แพงเพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ที่ต่างได้รับผลกระทบจากโควิด

 

ด้านกรมการค้าภายใน ระบุว่า จากราคาหมูเนื้อแดงปรับตัวสูงขึ้น ได้หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พบว่า ขณะนี้ปริมาณหมูที่เข้าสู่ตลาดลดลง ทำให้มีพ่อค้าเสนอแข่งราคารับซื้อสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้ผู้เลี้ยงสุกรจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายเดิมเป็นลำดับแรก และกรมฯ ยังจะกำหนดมาตรการดูแลปริมาณและราคาที่เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการค้าปลีกโมเดิร์นเทรด ยืดเวลาตรึงราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดง 150 บาท/กก. ต่อไปอีก 15 วันถึงวันที่ 15 ม.ค. 2565 พร้อมเร่งช่วยเหลือประชาชนโดยการจัดพื้นที่จำหน่ายหมูธงฟ้า 150 บาท/กก. 600 จุดทั่วประเทศ แก้ปัญหาราคาหมูปรับสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน และตรึงราคาในเบื้องต้น โดยปรับราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อกลไกตลาด และกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรน้อยที่สุด พร้อมติดตามและประเมินสถานการณ์เป็นระยะ เพื่อขยายโครงการในระยะต่อไป

logoline