svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯเฮติรอดหวุดหวิดหลังเจอมือปืนลอบสังหาร

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี อาเรียล อองรี ของเฮติ รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด หลังกลุ่มมือปืนลอบยิงสังหารในพิธีรำลึกครบรอบวันได้รับเอกราชเมื่อวันเสาร์

นายกรัฐนนตรีอาเรียล อองรี เข้าร่วมพิธีมิสซาที่โบสถ์ในเมืองโกนาอีฟส์ทางภาคเหนือของประเทศในเช้าวันปีใหม่เพื่อรำลึกในวันครบรอบ 218 ปีที่เฮติได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2347 และกลุ่มมือปืนบุกยิงถล่มที่โบสถ์ทำให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องวิ่งหนีไปที่รถยนต์ของพวกเขา ขณะที่มีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 2 คน

 

ทำเนียบรัฐบาลระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามของกองโจรและผู้ก่อการร้ายที่มุ่งเอาชีวิตนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยที่ยิงใส่ขบวนรถของนายกรัฐมนตรี

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่เฮติเผชิญเหตุรุนแรงจากกลุ่มติดอาวุธและการลักพาตัวเรียกค่าไถ่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวง และปริมณฑลนับจากเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโฌโวเนล โมอิส เมื่อเดือน ก.ค. นำไปสู่ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง

 

อองรีเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงไม่ถึงสองสัปดาห์หลังโมอิสเสียชีวิต และเผชิญข้อครหาเรื่องความชอบธรรมทางกฎหมาย และกลุ่มติดอาวุธที่มีอิทธิพลเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ได้

 

และสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงทำให้ทั้งสหรัฐฯและแคนาดาออกคำเตือนเมื่อเดือน พ.ย.ให้พลเมืองออกจากเฮติ

 

 

logoline