svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้แจงคนลอบข้ามพรมแดนเป็นชายเกาหลีเหนือ

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ชี้แจงว่า คนที่ลักลอบข้ามแดนบริเวณเขตปลอดทหารไปฝั่งเกาหลีเหนือเมื่อวันปีใหม่ เป็นผู้แปรพักตร์ชายชาวเกาหลีเหนือ ที่เคยลอบเข้าฝั่งเกาหลีใต้ ไม่ใช่ชาวเกาหลีใต้อย่างที่รายงานไปก่อนหน้านี้

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ชี้แจงในวันนี้เกี่ยวกับบุคคลที่ลักลอบข้ามพรมแดนจากเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือเมื่อคืนวันที่ 1 ม.ค.ว่า คนดังกล่าวเป็นชายชาวเกาหลีเหนือ วัย 30 ปีเศษ โดยสามารถระบุตัวได้จากภาพที่บันทึกโดยกล้องวงจรปิดที่จุดข้ามแดนของพลเรือนในฝั่งเกาหลีใต้ที่เมืองโคซอง จังหวัดคังวอน  เขาเป็นชายที่เคยลอบข้ามเขตปลอดทหาร หรือ DMZ เข้าสู่เกาหลีใต้เมื่อเดือน พ.ย.2563 โดยใช้เส้นทางเดิมจากฝั่งตะวันออก

 

ก่อนหน้านี้เสนาธิการทหารร่วมเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า หน่วยทหารราบที่ 22 ตรวจพบบุคคลที่เขต DMZ เมื่อเวลาราว 21.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นด้วยอุปกรณ์ตรวจจับความร้อน  และเมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ชายคนนี้ข้ามรั้วกั้นในเวลา 18.40 น.

เกาหลีใต้แจงคนลอบข้ามพรมแดนเป็นชายเกาหลีเหนือ

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เรื่องความหละหลวมของกองทัพที่ไม่อาจตรวจพบชายคนนี้จนกระทั่งเขาข้ามพรมแดนไปแล้วเกือบ 3 ชม. และยังไม่สามารถหยุดยั้งไม่ให้เขาข้ามฝั่งไปในเกาหลีเหนือได้ โดยเขาข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารหรือ MDL เข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อเวลา 22.40 น.

 

แต่ทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ชี้แจงว่า จากผลการสอบสวนเบื้องต้นนี้ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่า ชายคนนี้ได้ก่อจารกรรมความลับใดๆ

 

การลักลอบข้ามพรมแดนล่าสุดเกิดขึ้นแม้ว่า กองทัพเกาหลีใต้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนด้วยการติดตั้งอุปกรณ์สังเกตการณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่ออุดช่องโหว่ของการรักษาความปลอดภัย

 

 

logoline