svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ที่เคปทาวน์

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เคยถูกไฟไหม้มาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ และกำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้หลังเก่าที่เมืองเคปทาวน์ก็ถูกไฟไหม้อีกครั้ง แต่อาคารรัฐสภาปัจจุบันที่อยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน ไม่ได้รับผลกระทบ

เกิดเพลิงไหม้ที่อาคารรัฐสภาแห่งชาติคอมเพล็กซ์ของแอฟริกาใต้ ที่เมืองเคปทาวน์ในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ (2 มกราคม) โดยมีเปลวไฟพวยพุ่งออกมาจากหลังคาอาคาร ขณะที่กลุ่มควันจากไฟไหม้ สามารถมองเห็นได้ไกลหลายกิโลเมตร แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

 

ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเพลิงไหม้ ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นคนพบเห็นเป็นคนแรก

 

อาคารรัฐสภาในเมืองเคปทาวน์ประกอบไปด้วยอาคาร 3 ส่วนด้วยกัน โดยส่วนที่เก่าแก่ที่สุดมีอายุย้อนไปถึงปี 2427 ส่วนที่ใหม่กว่าสร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1920 และ 1980 โดยใช้เป็นที่ตั้งของรัฐสภาปัจจุบัน

 

ฌอง-ปิแอร์ สมิธ สมาชิกคณะกรรมการนายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยและความมั่นคง เปิดเผยว่าเพลิงไหม้เกิดอยู่ที่ชั้น 3 ของอาคาร และรายงานเบื้องต้นระบุว่าไฟเริ่มต้นในพื้นที่สำนักงานและลามไปยังโรงยิม 

ไฟไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ที่เคปทาวน์

 

พื้นที่หลังคาของอาคารก็ถูกไฟไหม้ด้วย 

 

ภาพข่าวทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินเข้าในที่เกิดเหตุ รวมถึงรถดับเพลิง 6 คัน และนักดับเพลิงประมาณ 36 นาย

 

ขณะที่ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดจึงเกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่นี่

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการจัดงานศพให้กับอาร์ชบิชอป เดสมอนด์ ตูตู ที่มหาวิหารเซนต์จอร์จ ใกล้กับอาคารรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ ( 1 มกราคม ) 

ไฟไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ที่เคปทาวน์

 

 

แต่รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการ แพ็ทตริเซีย เดอ ลิล เปิดเผยว่าเป็นอาคารรัฐสภาหลังเก่าที่ถูกไฟไหม้ ไม่ใช่รัฐสภาปัจจุบัน เครื่องดูดควันได้ดึงควันออกจากอาคารรัฐสภาหลังเก่า และส่งไปยังอาคารรัฐสภาหลังปัจจุบัน ทำให้ดูเหมือนว่ามีควันไฟจากไฟไหม้อาคารรัฐสภา

 

เธอบอกว่าอาคารรัฐสภาหลังปัจจุบันยังคงปลอดภัยดี เช่นเดียวกับทางเข้ารัฐสภาของผู้มาเยือนที่ถนน 120 Plein Street 

 

ปัจจุบัน รัฐสภาไม่อยู่ระหว่างการประชุม เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด

 

ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังซ่อมแซมอาคารจากเหตุไฟไหม้ครั้งก่อนในอาคารรัฐสภาหลังเก่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

 

เมื่อปีที่แล้ว ก็เกิดไฟไหม้บางส่วนของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ซึ่งใช้เป็นที่จัดเก็บเอกสารจดหมายเหตุ
ไฟไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ที่เคปทาวน์

 

 

logoline