svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้ยังไม่ชัดฉีดวัคซีนติด "โอมิครอน" ทำภูมิสายพันธุ์อื่นสูงขึ้นหลายเท่า

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.อนันต์" ระบุผลวิจัย "แอฟริกาใต้" อ้างฉีดวัคซีนติด "โอมิครอน" ทำภูมิป้องกันสายพันธุ์อื่นสูงขึ้นหลายเท่า และปราบ "เดลตา" ได้ เหมือนวัคซีนจากธรรมชาติ พบผลตัวอย่างยังน้อยเกินไป เทียบเคส "ฮ่องกง" บ่งชี้ว่า ภูมิไม่ได้สูงขึ้นมากกว่าคนที่ไม่ได้ติดเชื้อ

วันนี้ (30 ธ.ค.) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Anan Jongkaewwattana” ว่า ตามข่าว...ข้อมูลจากแอฟริกาใต้บอกว่า ถ้าเราได้วัคซีนแล้วไปติดโอมิครอน ภูมิคุ้มกันต่อเดลต้าจะสูงขึ้นจนสู้เดลต้าได้ โอมิครอนจึงคล้ายๆ เป็นวัคซีนจากธรรมชาติช่วยปราบเดลต้าไปในตัว...ข่าวดีครับ

 

แต่ข้อมูลจากแอฟริกาใต้ ยังมีตัวอย่างที่น้อยเกินไป ก่อนจะสรุปใหญ่ขนาดนั้นครับ ทำไมผมถึงคิดอย่างนั้น ลองดูงานวิจัยชิ้นนี้จากทีมฮ่องกงนะครับ ที่เค้ามีผู้ป่วยโอมิครอน 2 คน ที่รับเชื้อเข้ามาตอนช่วงแรก (น่าจะเป็น 2 คน ที่อยู่ในโรงแรมตอนกักตัว แล้วพบว่าติดหากันได้ทางอากาศ และติดโอมิครอนตัวเดียวกัน)

"ดร.อนันต์" ชี้ยังไม่ชัดฉีดวัคซีนติด "โอมิครอน" ทำภูมิกันสายพันธุ์อื่นสูงเวอร์

โดยคนแรก (OP1) ได้ Pfizer ครบ 2 เข็ม ส่วนคนที่สอง (OP2) ได้ Moderna ครบ 2 เข็ม คนแรกได้เข็มสองมานานกว่าคนที่ 2  ทีมวิจัยเก็บเลือดทั้ง 2 คน มาเปรียบเทียบกับเลือดคนที่ได้วัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็ม แล้ว ถามคำถามว่า ติดโอมิครอนไปแล้ว ภูมิที่ได้จากโอมิครอนยับยั้งไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ได้หรือไม่?

 

ผลการทดลองในกราฟด้านล่างน่าสนใจครับ OP1 คือ เคสแรก เหมือนจะถูกกระตุ้นจากโอมิครอนได้ดี เพราะภูมิหลังติดเชื้อสามารถยับยั้งไวรัสทุกสายพันธุ์ได้ดี กรณีเดลต้ายับยั้งดีกว่าคนปกติที่ได้วัคซีนถึง 9.58 เท่า แต่ถ้าดูใน OP2 ที่เห็นชัดคือภูมิต่อโอมิครอนที่ 17.61 เท่า เพราะการติดโอมิครอนย่อมทำให้เค้ามีภูมิต่อไวรัสชนิดนี้มากกว่าคนปกติตรงไปตรงมา...

แต่ภูมิในร่างกายของเค้าต่อเดลต้าสูงกว่าคนปกติแค่ 1.42 เท่า ซึ่งดูแล้วไม่แตกต่างจาก คนก่อนติดเชื้อครับ แบบนี้ก็แสดงว่าติดโอมิครอนแล้วภูมิต่อเดลต้าก็ไม่ต่างไปจากคนที่ไม่เคยติด?

 

ตัวอย่างงานวิจัยนี้ใช้ n=2 ก็สามารถเห็นความแตกต่างแบบ 50% ได้แล้วครับ ผลจากแอฟริกาใต้ก็ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ ยังมีความรู้สึกว่าข้อมูลยังไม่มากพอที่จะสรุปอะไรใหญ่ๆ มีตัวแปรหลายอย่างที่ยังไม่ได้ควบคุมให้ดีครับ...สำหรับผมงานวิจัยที่ออกมาจากแอฟริกาใต้น่าสนใจ แต่ไม่ถึงกับ อึ้ง!! เหมือนพาดหัวข่าว เพราะภูมิจากการติดเชื้อโอมิครอน ยังไงก็กระตุ้นภูมิจากวัคซีนได้ไม่มากก็น้อยครับ ไม่แปลกใจอะไรครับ

"ดร.อนันต์" ชี้ยังไม่ชัดฉีดวัคซีนติด "โอมิครอน" ทำภูมิกันสายพันธุ์อื่นสูงเวอร์

logoline