svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสหรัฐฯ ยืนยัน ช่างภาพต้องรับงานถ่ายภาพงานแต่ง LGBT ห้ามปฏิเสธ

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสหรัฐฯ ยืนยันช่างภาพต้องรับงานถ่ายภาพงานแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งการปฏิเสธรับงานโดยอ้างเหตุผลความเชื่อทางศาสนาเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น

ศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ตัดสินห้ามช่างภาพปฏิเสธรับงานถ่ายภาพงานแต่งงานของคนเพศเดียวกัน โดยอ้างความเชื่อทางศาสนา หลังจากที่ เอมิลี คาร์เพนเทอร์ ช่างภาพจากนิวยอร์ก ยื่นฟ้องต่อศาลว่าเธอถูกละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องฝืนความเชื่อทางศาสนาของตัวเองที่ต้องรับงานถ่ายภาพงานแต่งงานของคู่รัก LGBT 7 คู่ ไม่เช่นนั้น เธอจะถูกปรับเงินกว่า 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,400,000 บาท หากปฏิเสธไม่รับงาน

คนจำนวนหนึ่งยังไม่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน เพราะศาสนาสอนว่าการแต่งงานที่ถูกต้องเป็นเรื่องระหว่างผู้ชายและผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งคาร์เพนเทอร์ระบุว่า การที่เธอต้องไปถ่ายภาพงานแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน เป็นการกระทำที่ฝืนกับความเชื่อทางศาสนาของตัวเอง

 

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์ก มีคำตัดสินยกคำร้องของคาร์เพนเทอร์ โดยบอกว่าเหตุผลของเธอฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการถ่ายรูปงานแต่งงานของคนเพศเดียวกัน แม้จะเป็นพิธีกรรมทางศาสนา แต่ก็เป็นพิธีกรรมทางศาสนาของคู่แต่งงานและแขกที่มาร่วมงานเท่านั้น ช่างภาพที่อยู่ในงานไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพิธี การรับงานถ่ายภาพในงานแต่งงานจึงไม่ถือว่าเป็นการละเมิดความเชื่อทางศาสนา

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของช่างภาพที่ต้องรับงานถ่ายภาพแต่งงาน โดยไม่มีการแบ่งแยกเรื่องเพศสภาพของคู่แต่งงาน ซึ่งชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ หรือศาสนาอะไร ให้การสนับสนุนการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน และทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการให้บริการอย่างเท่าเทียมและไม่มีการแบ่งแยก

logoline