svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดช้ำ ! ร้องสอบ “อบต.แห่งหนึ่ง” เรียกคืนโบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง กว่า 3 ล้านบาท

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคใต้” โพสต์ข้อมูล “อบต.” แห่งหนึ่งในจังหวัดสตูล เรียกคืนเงิน โบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง จำนวนกว่า 3 ล้านบาท หลังจ่ายให้ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย.

วันนี้ (29 ธ.ค.64) “ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคใต้” ได้โพสต์ข้อมูล “อบต.” แหน่งหนึ่งในจังหวัดสตูล เรียกคืนเงิน โบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง จำนวนกว่า 3 ล้านบาท หลังจ่ายให้ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. โดยขอให้คืนภายในวันที่ 29 ธ.ค.64 ทำให้ลู฿กจ้างหลายคนเดือดร้อนต้องไปกู้เงินมาคืน  พร้อมขอ ป.ป.ช. สตง.​ เข้าตรวจสอบด้วย

 

สุดช้ำ ! ร้องสอบ “อบต.แห่งหนึ่ง”  เรียกคืนโบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง กว่า 3 ล้านบาท

“อบต. ทวงเงินโบนัส 

 

เครือข่ายชมรม STRONG ต้านทุจริต จ.สตูล ได้รับข้อมูลร้องเรียนว่า อบต.แห่งหนึ่ง ในจ.สตูล มีการเรียกคืนเงินโบนัสแบบเร่งด่วน​ จนกลายเป็นความเดือดร้อนแก่พนักงานและลูกจ้างเป็นอย่างมาก เนื่องจากเงินโบนัสดังกล่าวได้มีการเบิกจ่ายกันตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 64 (วันเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิก อบต.) บางคนถึงกับต้องไปกู้เงินนอกระบบ หรือนำสิ่งของไปจำนำเพื่อเอาเงินมาใช้คืนให้กับ อบต.

จากการตรวจสอบของชมรมฯ พบว่า อบต.แห่งนี้ ได้มีการจ่ายเงินโบนัส ประจำปี 2564 เป็นจำนวนเงินมากกว่า 3 ล้านบาท ให้กับเจ้าพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้าง และพนักงานจ้างจริง.."

 

สุดช้ำ ! ร้องสอบ “อบต.แห่งหนึ่ง”  เรียกคืนโบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง กว่า 3 ล้านบาท

"แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 กองคลัง ได้มีหนังสือที่ สต.73502/3102 เรื่องเรียกคืนเงินประโยชน์ทดแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ (โบนัส) โดยมีการระบุในข้อเท็จจริงว่า การจ่ายเงินดังกล่าวเป็นการจ่ายก่อนที่กองคลังจะได้ดำเนินการจัดทำงบแสดงสถานะทางการเงินปิดบัญชีรายรับ รายจ่าย​เสร็จเรียบร้อย​ และรายงานผลให้หน่วยงานต้นสังกัด​ทราบตามระเบียบฯที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด จึงไม่เป็นไปตามที่ระเบียบฯกำหนด จึงได้พิจารณาเรียกเงินโบนัสคืนจากทุกคนที่ได้รับโดยกำหนดให้ทุกคนส่งคืนภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2564

 

เป็นที่น่าสงสัยได้ว่าเหตุใดจึงมีการเร่งรีบในการเบิกจ่ายเงินโบนัส ทั้งๆที่รองปลัด อบต. รักษาราชการแทน ทั้ง ผอ.กองคลัง และ ปลัด อบต. ย่อมต้องรู้และเข้าใจระเบียบฯดังกล่าวดี​ แต่กลับมีการละเมิดเร่งรีบในการเบิกจ่าย..จนกลายเป็นความยุ่งยากเดือดร้อนแก่​ จนท.​ และผิดระเบียบฯดังกล่าว

 

สุดช้ำ ! ร้องสอบ “อบต.แห่งหนึ่ง”  เรียกคืนโบนัสพนักงาน – ลูกจ้าง กว่า 3 ล้านบาท

งานนี้ต้องฝากไปยัง​ ป.ป.ช. สตง.​ เข้าตรวจสอบด้วย... #หมายเหตุ: สมาชิกสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ"

 

 

logoline