svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้องผู้สมัครนายกฯ อบต.ภูเวียง ใส่ซองบุญกฐินหาเสียงเลือกตั้ง

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นขอนแก่นยังระอุ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบต.ภูเวียง หมายเลข 3 หอบหลักฐานยื่นหนังสือถึงผวจ.ขอนแก่น ให้ตรวจสอบผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกฯ หมายเลข 1 หลังพบการหาเสียงไม่สุจริตใส่ซองร่วมงานบุญกฐินหมู่บ้าน แอบอ้างสนิทผู้ว่าฯ และแจกเงินซื้อเสียง

14 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ภายในศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายกษิเดช แก้วอ่อนดี ชาวบ้านภูเวียง หมู่ 4 ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง หมายเลข 3 นำเอกสารหลักฐาน เป็นภาพถ่ายขณะที่นางสาวนิภาพร กงชา ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น หมายเลข 1 (ผู้ชนะการเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง) ร่วมกันบริจาคเงินและซื้อผ้าไตรจีวรถือเดินแห่บุญกฐินไปรอบหมู่บ้านโพนเพ็ก หมู่ 7,8 ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 7 พ.ย.64 ที่ผ่านมา และหนังสือขอคัดค้านการหาเสียงเลือกตั้งของนางสาวนิภาพรฯ เข้ายื่นถึงนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง โดยอ้างว่าผู้สมัครหมายเลข 1 มีการหาเสียงเลือกตั้งโดยไม่สุจริตและไม่ชอบด้วยกฎหมาย


              
นายกษิเดช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.64 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. เป็นระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น นางสาวนิภาพร กงชา ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น หมายเลข 1 ร่วมกับมารดา ในนามร้านประกาศคอนกรีต ได้มีเจตนาใส่ซองบริจาคเงินทำบุญกฐิน เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท และได้บริจาคผ้าไตรจีวร จำนวน 2 ไตร และหมอน 1 ลูก และเครื่องบริวารองค์มหากฐินอื่น ๆ ซึ่งถือได้ว่าเป็นของมีค่า เป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ให้แก่กองมหากฐินที่วัดสระแก้ว บ้านโพนเพ็ก หมู่ที่ 3 ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งของตนเอง โดยมีผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านโพนเพ็ก เป็นผู้เขียนและอ่านรายนามผู้บริจาค 

ร้องผู้สมัครนายกฯ อบต.ภูเวียง ใส่ซองบุญกฐินหาเสียงเลือกตั้ง
 

โดยนางสาวนิภาพรฯ และมารดาได้ถือหมอนและผ้าไตรจีวร เดินนำหน้าแห่องค์มหากฐิน เป็นการหาเสียงเลือกตั้งไปรอบหมู่บ้านโพนเพ็ก และขณะอยู่บนศาลาวัดได้เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาร่วมงานทำบุญกฐินหลายคน ถ่ายรูปรวมกันเป็นหมู่ เป็นคณะหลายครั้ง หลายภาพ โดยมีนางสาวนิภาพรฯ ผู้สมัครนายก อบต.ภูเวียง หมายเลข 1 เป็นจุดเด่นอยู่กลางแถว หน้าองค์มหากฐิน เป็นที่ประจักษ์ชัดตามรูปภาพและมีเจตนาถ่ายภาพกับทุกคนที่มีสิทธิลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก เป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้กับตนเอง และได้นำภาพเหล่านั้นมาลงในเฟซบุ๊ก และเขียนข้อความว่า "บุญกฐินบ้านโพนเพ็ก 7/11/64 ขอน้อมบุญส่งถึงกัดยาณมิตรทุกท่านจ้า...สาธุ” ซึ่งเป็นการยอมรับว่า นางสาวนิภาพรฯ และมารดา ในนามร้านประกาศคอนกรีต ได้ร่วมกันใส่ซองบริจาคเงินทำบุญกฐินและผ้าไตรและหมอนบริวารกฐิน อันถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินที่ซื้อมาหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ให้แก่วัดสระแก้ว เพื่อทำบุญกฐิน และได้นำบุญมาฝากกับกัลยาณมิตรในเฟซบุ๊กชื่อ “Sophia VIVa” ให้คนกดไลด์ กดแชร์ ชื่นชมเป็นจำนวนมาก เพื่อหาเสียงเลือกตั้งนายก อบต.ภูเวียง


            
นายกษิเดช กล่าวอีกว่า เมื่อประมาณก่อนวันเลือกตั้ง นางสาวนิภาพร ยังได้ให้หัวคะแนนหาเสียงเลือกตั้งของตนเอง ไปเสนอแจกเงินซื้อเสียงเลือกตั้ง จำนวนเงิน 1,200 บาท ให้กับชาวบ้านผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการ โดยที่บ้านหลังนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 4 คน คิดเป็นซื้อเสียงเลือกตั้ง คนละ 300 บาท แต่ที่บ้านดังกล่าวเห็นว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมายจึงได้ปฏิเสธไม่รับเงินซื้อเสียงเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านรายนี้ พร้อมที่จะเป็นพยานหากมีการสอบสวนเรื่องนี้

ร้องผู้สมัครนายกฯ อบต.ภูเวียง ใส่ซองบุญกฐินหาเสียงเลือกตั้ง
 

นายกษิเดช ยังกล่าวด้วยว่า ในการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งของกลุ่มผู้สมัครหมายเลข 1 ยังมีเรื่องการแอบอ้างชื่อผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความนิยมให้กับตนเอง นั้นคือหัวคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 1 ได้กล่าวอ้างอยู่เสมอว่า คนใกล้ชิดหรือเพื่อนชายคนสนิทของนางสาวนิภาพร ได้รู้จักกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นอย่างดี จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรม จึงได้มาร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ให้ความเป็นธรรมและแจ้งเรื่องร้องเรียนไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ให้ดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวนตามความจริง และวินิจฉัยตามกฎหมายเลือกตั้งโดยเคร่งครัดและยุติธรรม และระงับสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของนางสาวนิภาพรฯ และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยชอบ

ร้องผู้สมัครนายกฯ อบต.ภูเวียง ใส่ซองบุญกฐินหาเสียงเลือกตั้ง ร้องผู้สมัครนายกฯ อบต.ภูเวียง ใส่ซองบุญกฐินหาเสียงเลือกตั้ง


โดย – กฤศเมธ โลโห

logoline