svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสบังคับทำงานที่บ้านเริ่ม 3 ม.ค.เพื่อสกัดโอมิครอน

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโอมิครอน โดยบังคับให้ทำงานที่บ้านเริ่มตั้งแต่ 3 ม.ค.ปีหน้า แต่ยืนยันจะไม่ใช้เคอร์ฟิวหรือล็อกดาวน์

นายกรัฐมนตรี ฌอง กัสแตกซ์ ของฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันจันทร์ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่จะบังคับใช้นาน 3 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2565 โดยบังคับให้ทำงานที่บ้านสำหรับคนที่สามารถทำได้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วันในหนึ่งสัปดาห์   จำกัดการรวมตัวในสถานที่กลางแจ้ง 5,000 คน และในพื้นที่ปิด 2,000 คน  และยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตแบบบัตรยืนทั้งหมด นอกจากนี้ห้ามดื่มและรับประทานในโรงภาพยนตร์ โรงละคร สนามกีฬา หรือ ระบบขนส่งสาธารณะซึ่งรวมถึง การเดินทางระยะไกล

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้เหมือนภาพยนตร์ที่ไม่มีตอนจบ และการปรับมาตรการใหม่อย่างเหมาะสมจะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการเคอร์ฟิวหรือล็อกดาวน์

 

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลปรับร่นเวลาการฉีดวัควัคซีนเข็มกระตุ้นเร็วขึ้นจากเดิม 4 เดือนเป็น 3 เดือนหลังการฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเตรียมออกกฎหมายใหม่ที่เปลี่ยนข้อบังคับจากเดิมต้องแสดงเอกสารรับรองผลตรวจโควิด-19 เป็นลบเมื่อเข้าสู่สถานที่สาธารณะเป็นแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน โดยคาดว่า หากกฎหมายผ่านการอนุมัติ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.2565

 

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 30,000 คน และผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 9.1 ล้านคน หลังจากเพิ่งทำสถิติสูงสุดมีผู้ติดเชื้อ 104,611 คนในวันคริสต์มาส ซึ่งเกินหลัก 1 แสนคนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดในประเทศ ขณะที่มีประชาชนมากกว่า 51 ล้านคน หรือ 76.6% ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และอีกกว่า 22 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

logoline