svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตยูเอ็นกังวลหนักความรุนแรงในเมียนมา ขอทั้งสองฝ่ายหยุดยิงช่วงปีใหม่

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตพิเศษของยูเอ็นประจำเมียนมาแสดงความเป็นห่วงต่อการสู้รบที่ทวีความรุนแรงในเมียนมา พร้อมขอให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงในช่วงวันปีใหม่ เพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมียนมา

ดร. โนอีลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษสหประชาชาติประจำเมียนมาคนใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรกแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในเมียนมา โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐกะยา ซึ่งเธอขอให้กองทัพเมียนมาและฝ่ายตรงข้ามหยุดยิงหรือการโจมตีในช่วงปีใหม่ และเปิดทางให้องค์กรนานาชาติ ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมียนมา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการเร่งด่วน

ทางสหประชาชาติรู้สึกตกใจและหนักใจอย่างมาก ต่อข่าวการสังหารประชาชนอย่างน้อย 35 คน ที่ถูกฆ่าและเผาศพในวันคริสต์มาสอีฟที่ผ่านมา และยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ 2 คน จากองค์กรช่วยเหลือเด็ก Save The Children สูญหาย โดยรถยนต์ของพวกเขาเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ถูกโจมตีและเผาทำลาย สหประชาชาติจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ทำให้มีประชาชนที่ต่อต้านกองทัพเสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน และถูกจับกุมกว่า 11,000 คน ซึ่งแม้ทางสหประชาชาติ หรือประชาคมอาเซียนจะพยายามใช้วิธีทางการทูตเพื่อเจรจาให้กองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน แต่แทบจะไม่มีผลอะไรเกิดขึ้น

logoline