svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแจ้งยูเอ็น ดาวเทียมอีลอน มัสก์เกือบชนสถานีอวกาศ 2 ครั้ง

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนในโลกโซเชี่ยล ต่างออกมารุมตำหนิอีลอน มัสก์ หลังจากที่จีนเปิดเผยว่าสถานีอวกาศของจีนเกือบถูกดาวเทียมของเขาชนถึงสองครั้ง

มหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ กำลังเผชิญกับกระแสตำหนิอย่างหนักในโลกของโซเชียลมีเดีย หลังจากจีนออกมาบ่นว่าสถานีอวกาศของพวกเขา จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการชนกับบรรดาดาวเทียมเล็ก ๆ ที่ถูกปล่อยโดยโครงการสตาร์ลิ้งค์ อินเตอร์เน็ต เซอรืวิส ของเขา

 

ปักกิ่งอ้างว่าสถานีอวกาศของจีน " มีการเผชิญหน้ากันใกล้ ๆ " กับดาวเทียมสตาร์ลิ้งค์ รวม 2 ครั้งด้วยกัน

 

ข้อมูลคำร้องทุกข์ของจีนที่ยื่นต่อหน่วยงานด้านอวกาศของสหประชาชาติ ยังไม่ได้รับการยืนยันโดยหน่วยงานอิสระ

 

สตาร์ลิงค์เป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่ดำเนินการโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ โดยพวกเขาใช้ดาวเทียมขนาดเล็ก ๆ จำนวนมากมายเป็นตัวกระจายสัญญานอินเตอร์เน็ตลงมายังพื้นโลก

จีนแจ้งยูเอ็น ดาวเทียมอีลอน มัสก์เกือบชนสถานีอวกาศ 2 ครั้ง

 

 

มัสก์เป็นที่รู้จักกันดีในจีน แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าของเขา จะอยู่ภายใต้การตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลก็ตาม

ตามเอกสารที่จีนแจ้งในเดือนนี้ ไปยังสำนักงานกิจการอวกาศแห่งสหประชาชาติ ระบุว่าเหตุการณ์ของการเกือบจะชนกันดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม และ 21 ตุลาคม 

 

ปักกิ่งบอกในเอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า “ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย สถานีอวกาศจีนจึงต้องใช้การควบคุมในเชิงป้องกัน เพื่อการหลีกเลี่ยงการชนกัน”

 

หลังจากข้อร้องเรียนถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ มัสก์ , สตาร์ลิ้งค์ และสหรัฐฯ ต่างก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนแพลตฟอร์มไมโครบล็อกเว่ยป๋อ

 

อย่างผู้ใช้รายหนึ่งพูดถึงดาวเทียมของสตาร์ลิ้งค์ว่า "เป็นเพียงกองขยะอวกาศ"

 

ส่วนคนอื่น ๆ บอกว่าดาวเทียมเหล่านี้เป็น "อาวุธสงครามอวกาศของอเมริกา" และ มัสก์เป็น 'อาวุธ' ใหม่ที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลและกองทัพสหรัฐฯ" 

จีนแจ้งยูเอ็น ดาวเทียมอีลอน มัสก์เกือบชนสถานีอวกาศ 2 ครั้ง

 

 

อีกคนโพสต์ว่า "ความเสี่ยงของสตาร์ลิ้งค์จะค่อย ๆ ถูกเปิดเผยออกมา มนุษยชาติทั้งหมดจะเป็นคนชดใช้สำหรับกิจกรรมทางธุรกิจของพวกเขา"

 

นักวิทยาศาสตร์มากมายได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการชนกันในอวกาศ และเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับดาวเทียมประมาณ 30,000 ดวงและเศษซากอวกาศอื่น ๆ ที่โคจรรอบโลก

 

ในส่วนของสเปซเอ็กซ์ ได้ส่งดาวเทียมขึ้นไปในวงโคจรแล้วเกือบ 1,900 ดวง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสตาร์ลิ้งค์ และพวกเขามีแผนจะส่งขึ้นไปเพิ่มเติมอีกหลายพันดวง

 

อย่างเมื่อเดือนที่แล้ว องค์การนาซา หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐฯ ก็ได้เลื่อนการส่งนักบินอวกาศออกไปนอกสถานีอวกาศนานาชาติอย่างกะทันหัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศษซากอวกาศที่อาจจะพุ่งเข้ามาชน

จีนแจ้งยูเอ็น ดาวเทียมอีลอน มัสก์เกือบชนสถานีอวกาศ 2 ครั้ง

 

logoline