svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักการเมืองญี่ปุ่นโหมความรู้สึกหวาดกลัวต่างชาติ

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นกำลังซึมซับอาการวิตกจริตจนเกิดความรู้สึกหวาดกลัวชาวต่างชาติ ในขณะที่ ส.ส.พรรคเสรีประชาธิปไตยพากันรณรงค์ทางทวิตเตอร์ว่า จะมีชาวจีน 80,000 คน เข้าไปมีอิทธิพลทางการเมืองในญี่ปุ่น

บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่ได้ชื่อว่าเป็นพรรคการเมืองหลักฝ่ายอนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่น ได้รณรงค์ต่อต้านชาวต่างชาติ ตั้งแต่การห้ามชาวต่างชาติหน้าใหม่เข้าไปพำนักอาศัยในประเทศ ไปจนถึงการห้ามพลเมืองที่ไม่ได้มีสัญชาติญี่ปุ่นลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง อันเป็นพัฒนาระลอกล่าสุดท่ามกลางความวิตกจริตครั้งใหม่ในเรื่องของความรู้สึกหวาดกลัวชาวต่างชาติ (xenophobia) และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ มาซาฮิสะ ซาโตะ ได้เตือนผ่านทวิตเตอร์ว่า อาจมีชาวจีน 80,000 คน ย้ายเข้าไปตั้งถิ่นฐานในกรุงโตเกียว และเข้าไปมีอิทธิพลครอบครอบงำการเมืองญี่ปุ่น

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ เริ่มการควบคุมชายแดนแบบใหม่ที่ห้ามชาวต่างชาติเข้าไปใหม่ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ณ กรุง โตเกียวได้ออกคำเตือนที่ไม่ปกติเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม กรณีที่ตำรวจท้องที่สำรวจและจัดทำโปรไฟล์ทางเชื้อชาติของชาวต่างชาติ ที่นำไปสู่ข้อสันนิษฐานเรื่อง "racial profiling"

 

"racial profiling" คือ การที่เจ้าพนักงานผู้บังคับใช้กฎหมาย, เจ้าหน้าที่ความมั่นคง และหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง ใช้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับเชื้อชาติ สีผิว และความเป็นมาด้านชาติพันธุ์ หรือชาติกำเนิด เป็นเหตุผลสนับสนุนการมุ่งเน้นตรวจค้น "บุคคลบางจำพวก" อย่างละเอียด เพื่อการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล และสอบสวนพวกเขา หรือใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นตัวชี้วัดว่าบุคคลมีส่วนพัวพันกับอาชญากรรมหรือไม่ ทำให้เกิดความวิตกว่า ญี่ปุ่นจะสร้างบรรทัดฐานเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเข้าสู่ปีที่ 3 ของการปิดพรมแดน และเผชิญความผันผวนทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19

 

มีรายงานว่าสมาชิกนิติบัญญัติในเมืองมุซาชิโนะ ชานกรุงโตเกียว ได้คว่ำร่างกฎหมายของนายกเทศมนตรี ที่จะยอมให้ผู้มีถิ่นพำนักที่เป็นชาวต่างชาติ มีสิทธิ์ออกเสียงในบางกรณี

 

 

โคอิชิ นากาโนะ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโซเฟีย ในกรุงโตเกียว ระบุว่า ไม่ใช่แค่โรคระบาด ที่ส่งผลให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัวชาวต่างชาติ แต่ประเทศนี้ สืบสานความเป็นชาตินิยม ที่มีมุมมองที่คับแคบมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ก่อนจะเกิดโควิด-19 นักการเมืองบางคนฉกฉวยประโยชน์จากลัทธิชาตินิยม มาเบี่ยงเบนความสนใจของสาธารณชน จากสารพัดปัญหาในบ้านที่พวกเขาไม่อยากรับมือ เพียงแต่เมื่อปีที่แล้ว มีการมุ่งเน้นที่ "มากเกินไป"  และไร้หลักวิทยาศาสตร์ ไร้มนุษยธรรม ภายใต้ "มาตรการนอกชายฝั่ง"  (offshore measures)  เช่น การห้ามเข้าประเทศ

 

ญี่ปุ่น มีประชากร 125 ล้านคน แต่จำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติ เพื่อชดเชยแรงงานที่หดตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสังคมผู้สูงอายุที่ขยายใหญ่ขึ้น จำนวนแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 1.7 ล้านคนในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและบริการ

 

 

logoline