svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐในบราซิลเขื่อนแตก 2 แห่ง หลังฝนตกหนัก 2 เดือน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เจอกับฝนตกหนักมานาน 2 เดือน ในที่สุดก็ทำให้เขื่อน 2 แห่งแตกในเวลาใกล้เคียงกันในรัฐแห่งหนึ่งของบราซิล ทำให้น้ำที่ท่วมหนักอยู่แล้ว ทวีความหนักหน่วงมากยิ่งขึ้นไปอีก

เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคของบราซิล ระบุเมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) ว่าเขื่อน 2 แห่งให้รัฐบาเอีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลเกิดแตกขึ้นมา หลังจากฝนตกหนักหลายสัปดาห์ ทำให้แม่น้ำในท้องถิ่นที่ท่วมหนักอยู่แล้ว เอ่อล้นขึ้นมาจนกลายเป็นน้ำท่วมฉับพลัน 

 

เขื่อนอิกัว ใกล้กับเมืองวิคตอเรีย ดา คอนกิสต้า ทางตอนใต้ของรัฐบาเอียพังทลายลงมาเมื่อคืนวันเสาร์ (25 ธันวาคม) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้อยู่อาศัยที่เสี่ยงทางด้านใต้ของแม่น้ำออกมา โดยส่วนใหญ่อยู่ที่เมือง อิตัมเบ

 

เขื่อนแห่งที่ 2 ที่แตก และทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่เมืองจุสเซียเป อยู่ห่างออกไปทางเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร โดยมันแตกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทำให้เกิดการแจ้งเตือนเพิ่มเติมสำหรับผู้อยู่อาศัย ในการเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัย

รัฐในบราซิลเขื่อนแตก 2 แห่ง หลังฝนตกหนัก 2 เดือน

 

 

ปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แม้ว่าสะพานและถนนจะเสียหายก็ตาม

 

อย่างที่เมืองอิตาบูนา ชาวบ้านต้องใช้แพยางเป่าลม และเจ็ทสกีเพื่อการเดินทาง

 

รุย คาสโตร ผู้ว่าการรัฐบาเอีย บอกว่า ประชาชนอย่างน้อย 400,000 คนได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก และผู้คนหลายพันคนต้องถูกอพยพออกมาจาก 67 เมืองที่เจอกับสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน

รัฐในบราซิลเขื่อนแตก 2 แห่ง หลังฝนตกหนัก 2 เดือน

 

 

เขาบอกหลังจากบินตรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันอาทิตย์ว่า “ ผมได้รับวิดีโอมากมายเกี่ยวกับผู้คนที่ยอมเสี่ยงภัยเพื่อช่วยคนที่เปราะบางมากกว่า การต่อสู้นั้น เป็นการรวมชีวิต  และเราจะใช้มันในการสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่"

 

เจ้าหน้าที่ป้องกันภัย เปิดเผยว่าฝนที่ตกหนักทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 รายในบาเอียตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน รวมถึงเจ้าของเรือเฟอร์รีวัย 60 ปีที่จมน้ำในแม่น้ำริโอ ดาส คอนตัส

 

ส่วนที่เมืองซัลวาดอร์ เมืองเอกของรัฐ เจ้าหน้าที่สภาพอากาศระบุว่าปริมาณน้ำฝนในเดือนธันวาคม สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 6 เท่า
รัฐในบราซิลเขื่อนแตก 2 แห่ง หลังฝนตกหนัก 2 เดือน

 

 

logoline