svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดสมอนด์ ตูตู นักต่อสู้ยุติเหยียดผิวแอฟริกาใต้ถึงแก่กรรม

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู อาร์คบิชอปของแอฟริกาใต้ที่มีบทบาทยุติการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยวัย 90 ปีในวันนี้

สำนักงานอาร์คบิชอปของแอฟริกาใต้ ออกแถลงการณ์ในนามของครอบครัวตูตู แจ้งว่า สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู เสียชีวิตอย่างสงบที่ศูนย์โอเอซิส เฟรล แคร์ ในเมืองเคปทาวน์เช้าวันนี้ ขณะมีอายุ 90 ปี

 

และประธานาธิบดีซิริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ กล่าวไว้อาลัยว่า การถึงแก่กรรมของสาธุคุณเดสมอนด์ ตูตู อาร์คบิชอปเกียรติคุณเป็นความเศร้าโศกครั้งใหญ่อีกคร้้งที่ประเทศต้องสูญเสียปูชนียบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญในการปลดแอกแอฟริกาใต้สู่ความเสรี และเป็นผู้นำของการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียมโดยไม่แบ่งแยก

 

 

เดสมอนด์ ตูตู นักต่อสู้ยุติเหยียดผิวแอฟริกาใต้ถึงแก่กรรม

 

การเสียชีวิตของสาธุคุณตูตูมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก เอฟ ดับเบิลยู เดอ เคลอร์ก ประธานาธิบดีผิวขาวคนสุดท้ายในยุคแบ่งแยกสีผิวถึงแก่กรรมขณะมีอายุ 85 ปี

 

 

ทำเนียบประธานาธิบดีไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของสาธุคุณตูตู แต่ที่ผ่านมาสาธุคุณเคยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการติดเชื้อหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับการรักษาในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สุดคนหนึ่งของแอฟริกาใต้ โดยมีบทบาทในการขับเคลื่อนสู่การยุตินโยบายแบ่งแยกสีผิวและการกีดกันเชื้อชาติ ที่รัฐบาลของคนผิวขาวในแอฟริกาใต้บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2491-2534

 

เดสมอนด์ ตูตู นักต่อสู้ยุติเหยียดผิวแอฟริกาใต้ถึงแก่กรรม

 

 

สาธุคุณตูตูได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2527 จากการเคลื่อนไหวเพื่อยุติระบบการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ และเป็นผู้บัญญัติศัพท์ว่า “ประเทศสายรุ้ง” ( Rainbow Nation ) เพื่อสื่อถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมในแอฟริกาใต้หลังสิ้นสุดยุคแบ่งแยกสีผิว นอกจากนี้ยังเป็นประธานคณะกรรมการสืบหาความจริงและการสร้างความปรองดอง ที่ตั้งขึ้นเพื่อตีแผ่ความโหดร้ายทารุณในยุคแบ่งแยกสีผิว

 

เดสมอนด์ ตูตู นักต่อสู้ยุติเหยียดผิวแอฟริกาใต้ถึงแก่กรรม

 

 

logoline